ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลล์อ่อนหนุนสัญญาธัญพืชปรับตัวขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday October 18, 2013 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (17 ต.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวขึ้นทั้งกระดาน เพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.06% ปิดที่ 4.43 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 4.5 เซนต์ หรือ 0.66% ปิดที่ 6.86 ดอลลาร์/บุชเชล ด้านสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 16.75 เซนต์ หรือ 1.31% ปิดที่ 12.9325 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้าวโพดปรับตัวขึ้นเล็กน้อยจากการอ่อนค่าลงของดอลลาร์ ถึงแม้ว่าตลาดจะมีปัจจัยลบหลายประการ เช่น การคาดการณ์ปริมาณผลผลิตในจำนวนที่สูงขึ้นอาจส่งผลให้สต็อกเพิ่มขึ้น และสภาพอากาศที่เหมาะแก่การเก็บเกี่ยวในช่วงอีก 5 วันข้างหน้า รายงานการสำรวจตลาดข้าวโพดประจำสัปดาห์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) บ่งชี้ว่า ยอดส่งออกข้าวโพดประจำสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 10 ต.ค. อยู่ที่ 21.7 ล้านบุชเชล ลดลงจากระดับ 25.3 ล้านบุชเชลในสัปดาห์ก่อนหน้า

ทั้งนี้ USDA ได้ยกเลิกการรายงานผลผลิตและอุปสงค์-อุปทานเดือนต.ค. แต่จะมีการรายงายข้อมูลล่าสุดในวันที่ 8 พ.ย. นับเป็นครั้งแรกที่ USDA ยกเลิกการรายงานข้อมูลประจำเดือนนับตั้งแต่ปี 2409

ข้าวสาลีปรับตัวขึ้นจากการอ่อนค่าของดอลลาร์และอานิสงส์จากตลาดถั่วเหลืองที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ ตลาดข้าวสาลียังได้รับแรงหนุนจากการขู่ผละงานประท้วงในแคนาดาซึ่งอาจส่งผลให้อุปสงค์การส่งออกข้าวสาลีสหรัฐปรับตัวขึ้น ยอดส่งออกข้าวสาลีประจำสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 10 ต.ค. อยู่ที่ 25.3 ล้านบุชเชล ลดลงจากระดับ 28.4 ล้านบุชเชลในสัปดาห์ก่อนหน้า

สัญญาถั่วเหลืองปิดพุ่งแรงจากแรงซื้ออย่างต่อเนื่องจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ นอกจากนี้ ตลาดถั่วเหลืองยังได้รับปัจจัยหนุนจากความเชื่อที่ว่าจีนจะยังคงเป็นผู้ซื้อที่แข็งแกร่ง ส่วนยอดส่งออกถั่วเหลืองประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 10 ต.ค.อยู่ที่ 47.4 ล้านบุชเชล เพิ่มขึ้นจาก 30.6 ล้านบุชเชลในสัปดาห์ก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ