ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดไร้ทิศทางในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday November 29, 2013 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ และปิดอย่างไร้ทิศทางในวันนี้ โดยสัญญาธัญพืช และน้ำตาลยังคงปรับตัวลง ขณะที่ผลิตภัณฑ์กากอาหาร และน้ำมันบริโภคยังคงดีดตัวขึ้น

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดโภคภัณฑ์ต้าเหลียนนั้น สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ขยับลง 0.02% ปิดที่ 4,395 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองปิดที่ 3,338 หยวน/ตัน ปรับตัวขึ้น 0.6%

ส่วนน้ำมันถั่วเหลืองยังคงอ่อนแอ เนื่องจากได้รับแรงกดดันด้านการนำเข้า และการคาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองที่สดใสของสหรัฐอเมริกาในปีนี้ ขณะที่กากถั่วเหลืองยังคงปรับตัวแข็งแกร่ง โดยได้รับปัจจัยหนุนจากราคาสปอตในระดับสูง

มณฑลเฮย์หลงเจียงซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน และเป็นฐานผลิตถั่วเหลืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ได้เริ่มปรับใช้นโยบายรับซื้อ และสำรองถั่วเหลืองในวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยกำหนดราคารับซื้อถั่วเหลืองขั้นต่ำที่ 4,600 หยวน/ตัน โดยคาดว่า โครงการสำรองถั่วเหลืองจะเป็นแรงหนุนผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองต้าเหลียนในช่วงต่อไป

ขณะเดียวกัน น้ำมันบริโภคยังคงปรับตัวขึ้น เนื่องจากอุปสงค์ที่คึกคักในฤดูกาลผลิตสูงสุด โดยสัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนพ.ค. ปิดบวก 0.63% ที่ 6,366 หยวน/ตัน ส่วนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองพุ่งขึ้น 1.02% ปิดที่ 7,330 หยวน/ตัน

ส่วนสัญญาน้ำตาลที่ตลาดโภคภัณฑ์เจิ้งโจวปรับตัวลงต่อเนื่อง โดยสัญญาส่งมอบเดือนม.ค. ปิดลบ 0.16% ที่ 5,057 หยวน/ตัน

ตลาดน้ำตาลของจีนกำลังเผชิญกับแรงกดดันด้านอุปทานที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากน้ำตาลล็อตใหม่จำนวนมากที่เข้าสู่ตลาด แต่อย่างไรก็ตาม ความคาดหวังในเรื่องนโยบายการให้อุดหนุนของรัฐบาลมีแนวโน้มช่วยหนุนราคาน้ำตาลเจิ้งโจวต่อไป

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนพ.ค. ที่ตลาดเจิ้งโจวเพิ่มขึ้น 0.48% ปิดที่ 18,690 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ หรือ CCIndex 3128B ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับลง 2 หยวน แตะที่ 19,603 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ