ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงขายกองทุน ฉุดสัญญาข้าวสาลีปิดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 3, 2013 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (2 ธ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวลง ขณะที่ราคาข้าวโพดทรงตัวที่ระดับเดิม

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดทรงตัวที่ 4.245 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 7 เซนต์ หรือ 1.05% ปิดที่ 6.6175 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 15.25 เซนต์ หรือ 1.14% ปิดที่ 13.2125 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME เปิดเผยว่า เนื่องจากตลาดข้าวโพดไม่สามารถดึงดูแรงซื้อใหม่ๆได้ อย่างไรก็ตาม การที่ราคาเคลื่อนตัวเข้าใกล้สถิติต่ำสุดในรอบ 3 เดือนอาจเป็นปัจจัยให้เกิดแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซลล์ในช่วงท้ายการซื้อขายเมื่อคืนนี้ ขณะที่สภาพอากาศที่ดีในอเมริกาใต้และกระแสข่าวอย่างต่อเนื่องว่าปริมาณการผลิตข้าวโพดจริงสูงกว่าตัวเลขประมาณการเดือนก.ย.ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) มีส่วนสร้างแรงกดดันให้ตลาด

ทางด้านสัญญาข้าวสาลีปิดปรับตัวลง 7 เซนต์ และต่ำกว่าระดับสูงสุดของเมื่อคืนนี้อยู่ 13 เซนต์ โดยตลาดได้รับแรงเทขายอย่างต่อเนื่องจากกลุ่มกองทุนภายหลังตลาดปรับตัวลง ขณะที่พยากรณ์อากาศว่าสัปดาห์นี้จะมีหิมะตกก่อนจะเกิดอากาศหนาวเย็นทำให้เกิดแรงกดดันเทขายบางส่วน

ส่วนสัญญาถั่วเหลือง เทรดเดอร์มองว่าการที่บริษัทเอกชนของอเมริกาใต้ประเมินว่าปริมาณการผลิตถั่วเหลืองของบราซิลจะอยู่ที่ 89.4 ล้านตันนั้นเป็นปัจจัยลบ ขณะที่ USDA ระบุว่า ปริมาณการผลิตถั่วเหลืองยืนสถิติสูงสุดที่ 88 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจาก 82 ล้านตันของปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ