กลุ่ม G20 เรียกร้องประเทศพัฒนาแล้วยุติแผนให้เงินสนับสนุนการส่งออกภาคการเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 3, 2013 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลูอิซ ไอเบร์โต ริเกโร มาชาโด รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศบราซิล เปิดเผยว่า เหล่าเจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา G20 เรียกร้องให้ประเทศพัฒนาแล้ว ยกเลิกการใช้แผนให้เงินสนับสนุนการส่งออกรวมถึงการให้เงินช่วยเหลืออื่นๆในภาคการเกษตร

นายลูอิซ ซึ่งทำหน้าที่เป็นโฆษกประจำกลุ่มกล่าวว่า "เราจึงขอเน้นย้ำว่า การล้มเลิกแผนการให้เงินสนับสนุนการส่งออกในภาคการเกษตรตามที่มีการระบุไว้ในเอกสาร TN/AG/4/Rev.4 (ขององค์การการค้าโลก) จะเป็นวาระสำคัญหลังการเจรจาที่บาหลี"

"เมื่อพิจารณาถึงความสำคัญของการดำเนินงานแล้ว เราขอเน้นย้ำว่า การเกษตรจะยังคงเป็นวาระสำคัญในการเจรจาของ WTO หลังจากการประชุมที่บาหลี ดังนั้น เราจึงย้ำว่าการเจรจาใดๆในอนาคตจำเป็นต้องมีระเบียบข้อบังคับและข้อตกลงร่วมกันโดยเน้นที่การเกษตรเป็นศูนย์กลาง และจัดการกับกับความวิตกกังวลของประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศกำลังพัฒนาน้อยที่สุด"

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ออกมาเปิดเผยในการประชุมรอบสื่อก่อนการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 9 ของ WTO ซึ่งเริ่มขึ้นวันนี้ที่บาหลี หลังจากที่ได้ร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกลุ่ม G20 ซึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรมแห่งหนึ่งในนูซาดัว บาหลี

นายกิต้า วีร์จาวัน รัฐมนตรีกระทรวงการค้าอินโดนีเซีย กล่าวว่า การกำจัดปัจจัยกีดกันการค้าในภาคการเกษตรนั้นเป็นอีกเป้าหมายหนึ่งของรัฐบาลอินโดนีเซีย ซึ่งสมาควรจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ในการประชุมทางการค้าระดับพหุภาคี "โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อปัจจัยดังกล่าวอยู่ในรูปแบบของการให้เงินสนับสนุนการส่งออกสินค้าเกษตรในประเทศพัฒนาแล้ว" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ