China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 3 มกราคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 3, 2014 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรระบุบนเว็บไซต์ว่า ข้าวสาลีฤดูหนาวของจีนในปีนี้มีการเจริญเติบโตดีที่สุดในรอบ 8 ปี โดยคิดเป็น 49.2% จากจำนวนทั้งหมด

อย่างไรก็ดี กรมอุตุนิยมวิทยาของจีนคาดว่า อุณหภูมิที่สูงกว่าปกติ และปริมาณนที่ลดลงในพื้นที่ผลิตข้าวสาลีหลักๆ จะต่อเนื่องไปถึงช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ และจะส่งผลเสียต่อการเติบโตของข้าวสาลี

ในขณะนี้ จีนทำการเพาะปลูกข้าวสาลีเสร็จสิ้นแล้ว โดยภูมิภาคที่เพาะปลูกส่วนใหญ่มีพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีในระดับทรงตัวหรือปรับตัวขึ้นปานกลางจากปีที่แล้ว

-- ตลาดเมล็ดข้าวโพดของจีนได้รับผลกระทบจากกำลังการผลิตส่วนเกินที่อยู่ในระดับรุนแรง ขณะเดียวกัน เมล็ดข้าวโพดคุณภาพต่ำได้บั่นทอนตลาด และทำให้เกิดการแข่งขันอย่างรุนแรง และยังส่งผลกระทบต่อความตื่นตัวด้านการิจัยของบรรดาผู้ประกอบการเมล็ดพืชด้วย

ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรบ่งชี้ว่า จีนผลิตเมล็ดข้าวโพดได้ 1.36 พันล้านกิโลกรัมในปีการผลิต 2554-55 และปริมาณเมล็ดพืชในปีการผลิต 2555-56 คาดว่าจะยังไม่เปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ดี อุปสงค์เมล็ดพืชของประเทศอยู่ที่ 750 ล้าน-1 พันล้านกิโลกรัม ซึ่งต่ำกว่าอุปทานมาก

เหตุผลหลักจากการที่อุปทานมีมากเกินไปคือความไม่มีระเบียบในตลาดเมล็ดข้าวโพด โดยเมล็ดข้าวโพดคุณภาพต่ำมีส่วนแบ่งตลาดจำนวนมาก และการลักลอบผลิตของบริษัทที่ผิดกฎหมายบางราย ได้ทำลายระบบของตลาดอย่างรุนแรง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ