China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 23 มกราคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 23, 2014 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน ซีเหวิน รองผู้อำนวยการกลุ่มผู้นำงานเกษตร ซึ่งเป็นองค์กรที่มีอำนาจตัดสินใจสูงสุดในภาคการเกษตรจีน เปิดเผยว่า จีนจะใช้กลไกราคาเป้าหมายแบบนำร่องสำหรับถั่วเหลือง ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนและมองโกเลียใน และสำหรับฝ้ายในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ปีนี้

โดยภายใต้กลไกราคาเป้าหมายข้างต้น ทางรัฐบาลจะมอบเงินอุดหนุนแก่บรรดาชาวนา หากราคาตลาดนั้นไม่สามารถบรรลุราคาเป้าหมายได้

นายเฉินเสริมว่า จีนมีแผนเปิดตัวโครงการนำร่องสำหรับฝ้ายและถั่วเหลืองเพียงเท่านั้นในปีนี้ และจะเดินหน้าดำเนินนโยบายกักเก็บข้าวสาลี ข้าว เรปซี้ดและน้ำตาลต่อไป โดยชี้ว่าจีนจะผลักดันกลไกกำหนดราคาแบบอิงตลาดสำหรับพืชผลทางการเกษตรอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างสมดุลระหว่างประสิทธิภาพตลาดและผลประโยชน์ของเกษตรกร

-- ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีนคาดการณ์ว่า จีนจะมียอดน้ำเข้าถั่วเหลืองแตะ 5.35 ล้านตันในเดือนม.ค. ซึ่งลดลงจากระดับตัวเลขของสองเดือนก่อนหน้าอย่างมีนัยสำคัญ แต่เพิ่มขึ้น 11.92% เมื่อเทียบรายปี

ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวอยู่เหนือระดับที่กระทรวงพาณิชย์จีนได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้าที่ 4.61 ล้านตัน

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ยอดนำเข้าที่สูงขึ้นนั้นคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดถั่วเหลืองจีนในเวลาต่อมา

-- ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีนรายงานว่า จีนได้ขายข้าวสาลีคงคลังไปเป็นจำนวน 239,834 ตัน หรือ 56.43% จากทั้งหมด 4,234,995 ตันในการประมูลเมื่อวานนี้

อัตราการประมูลอยู่สูงกว่าระดับ 56.23% ในการประมูลสัปดาห์ก่อนหน้าเล็กน้อย

ทั้งนี้ การประมูลข้าวสาลีคงคลังของจีนมีอัตราการประมูลอยู่ที่ราวๆ 50% มาเกือบสองเดือนแล้ว เนื่องด้วยราคาประมูลที่น่าสนใจประกอบกับอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ