ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับฐานลงต่อในวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 24, 2014 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบๆ และปิดขยับลงทั่วกระดานในวันนี้ ยกเว้นสัญญาน้ำตาล และฝ้ายที่ดีดตัวขึ้นเล็กน้อย

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดโภคภัณฑ์ต้าเหลียนนั้น ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองปิดลบตามการปรับตัวลงของสัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT เมื่อคืนนี้ โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 0.21% ปิดที่ 4,699 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองปิดที่ 3,296 หยวน/ตัน ปรับตัวลง 0.3%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า โรงงานผลิตน้ำมันถั่วเหลืองของจีนเริ่มชะลอการผลิตลงในช่วงก่อนวันหยุด อุปสงค์ถั่วเหลืองของโรงงานเหล่านี้จึงมีแนวโน้มที่จะปรับลดลงอีก ขณะเดียวกัน สต็อกถั่วเหลืองที่ท่าเรือต่างๆในจีนกำลังปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้น อุปสงค์ที่อ่อนแรง และอุปทานที่เพิ่มขึ้นจึงมีแนวโน้มเป็นแรงถ่วงราคาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนในอนาคต

ส่วนสัญญาน้ำมันบริโภคที่ตลาดต้าเหลียนลดลงปานกลางต่อไปอีก โดยสัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนพ.ค. ปิดที่ 5,842 หยวน/ตัน ขยับลง 0.07% ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองร่วงลง 0.81% ปิดที่ 6,606 หยวน/ตัน

สัญญาน้ำตาลในตลาดโภคภัณฑ์เจิ้งโจวดีดตัวขึ้นปานกลาง โดยสัญญาส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 0.25% ปิดที่ 4,479 หยวน/ตัน

แรงกดดันด้านอุปทานจำนวนมาก และราคาน้ำตาลดิบที่อ่อนแอยังคงเป็นปัจจัยลบต่อการซื้อขายน้ำตาลเจิ้งโจว โดยขณะนี้ ตลาดกำลังรอดูนโยบายสำรองน้ำตาลของรัฐบาลที่ต้องการสร้างราคาน้ำตาลให้มีเสถียรภาพ

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนพ.ค. ที่ตลาดเจิ้งโจวเพิ่มขึ้น 0.33% ปิดที่ 19,850 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ หรือ CCIndex 3128B ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับขึ้น 11 หยวน แตะที่ 19,419 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ