ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดีมานด์แกร่ง,แรงซื้อชดเชยหนุนธัญพืชปิดบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 4, 2014 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (3 ก.พ.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวสูงขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการที่แข็งแกร่งและแรงซื้อชดเชยทางเทคนิค

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.40% ปิดที่ 4.3575 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือหนมี.ค.สูงขึ้น 8 เซนต์ หรือ 1.44% ปิดที่ 5.6375 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 10 เซนต์ หรือ 0.78% ปิดที่ 12.9275 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดพุ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์ เนื่องจากยอดส่งออกข้าวโพดสหรัฐซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุด ได้เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ในเดือนที่แล้วราคาข้าวโพดเพิ่มขึ้น 3.05% นับเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นเดือนแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค. ส่วนในปีที่แล้วสัญญาข้าวโพดร่วงเกือบ 40% ซึ่งเป็นปีที่มีอัตราการร่วงลงมากที่สุดจากกระแสคาดการณ์ว่าผลผลิตข้าวโพดทั่วโลกจะพุ่งขึ้นสู่ระดับ 966.9 ตันในฤดูกาล 2556/2557

ส่วนสัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นจากแรงซื้อชดเชย ทางด้านนักวิเคราะห์ตลาดระบุว่า ราคาข้าวสาลีได้รับปัจจัยหนุนเพิ่มเติมจากพยากรณ์อากาศว่าบริเวณเขตมิดเวสต์ของสหรัฐจะมีอากาศหนาวจัดและจะหิมะจะตกหนักขึ้นในสัปดาห์นี้ ซึ่งอาจชะลอการเจริญเติบโตของผลผลิต

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ขณะความต้องการกากถั่วเหลืองสำหรับส่งออกยังคงแข็งแกร่งเนื่องจากผลผลิตของอาร์เจนตินาลดลง โดยอาร์เจนตินาเป็นซัพพลายเออร์กากถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดในโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ