สหรัฐคาดยอดส่งภาคเกษตรออกปี 2557 มีแนวโน้มพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 21, 2014 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ระบุว่า สหรัฐคาดการณ์ว่ายอดส่งออกภาคการเกษตรจะเพิ่มขึ้นแตะสถิติใ หม่ภายในปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น

นายโจเซฟ โกลวเบอร์ กล่าวในการประชุมคาดการณ์ภาคการเกษตรประจำปีครั้งที่ 90 ของ USDA ว่า "เราคาดการณ์การส่งออกประจำปีงบประมาณ 2557 ไว้ที่ 1.426 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์"

เขาระบุว่า การคาดการณ์ในครั้งนี้มีมูลค่าสูงกว่าคาดการณ์ที่ USDA เคยตั้งเป้าไว้เมื่อเดือนตุลาคมถึง 5 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากราคาพืชผลที่ปรับตัวลดลงกระตุ้นให้ทั่วโลกหันมาซื้อผลิตภัณฑ์ในภาคการเกษตรของสหรัฐ

"ปีนี้เป็นปีที่ราคาผลผลิตต่างๆปรับตัวลดลง ดังนั้นปริมาณผลผลิตโดยรวมจึงเพิ่มขึ้นทั้งธัญพืช และพืชน้ำมัน รวมถึงมีความต้องการเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา"

ทั้งนี้ จีนจะยังคงเป็นตลาดส่งออกสินค้าในภาคการเกษตรของสหรัฐต่อไปในปีงบประมาณ 2557 โดยมีการคาดการณ์มูลค่าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรไว้ที่ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ในปีงบประมาณ 2557 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน คาดว่าจีนจะมียอดเกินดุลการค้าในภาคการเกษตร 3.26 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่คาดการณ์มูลค่าการนำเข้าไว้ที่ 1.1 แสนล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ