เวียดนามกังวลกฎหมายช่วยเหลือเกษตรกรสหรัฐอาจกระทบภาคเกษตรเวียดนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 21, 2014 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวียดนามได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับกฎข้อบังคับที่ระบุในกฎหมายด้านการเกษตรฉบับใหม่ของสหรัฐในปี 2557 โดยลี ไห บิณห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของเวียดนามระบุว่า กฎหมายการเกษตรสหรัฐปี 2557 อาจส่งผลในแง่ลบต่อการอุตสาหกรรมการแปรรูปอาหารทะเล และการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของเวียดนาม รวมถึงผู้บริโภคของสหรัฐด้วย
วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 68 ต่อ 32 ผ่านร่างกฎหมายให้ความช่วยเหลือเกษตร หรือ Farm Bill ที่มีการอภิปรายกันในสภามานานถึง 5 ปี ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวกำหนดให้รัฐบาลจัดหาอาหารสำหรับผู้ขาดแคลนและให้เงินอุดหนุนสำหรับเกษตรกร โดยวุฒิสภาได้ส่งร่างกฎหมายฉบับนี้ให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อรอการลงนามแล้ว
กฎหมาย Farm Bill ฉบับดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลกลางสหรัฐต้องจ่ายเงินประมาณ 9.6 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี และประมาณ 80% จากเงินจำนวนนี้จะเข้าสู่โครงการ Supplemental Nutrition Assistance Program (SNAP) หรือที่รู้จักกันในชื่อโครงการ ฟู้ด แสตมป์ (food stamps)

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดในส่วนเงินอุดหนุนด้านการเกษตร ในร่างกฎหมายการเกษตรฉบับใหม่คือ การยกเลิกโครงการจ่ายเงินโดยตรง ที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นการจ่ายเงินให้เกษตรกรจำนวน 5 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ไม่ว่าจะเพาะปลูกหรือไม่ก็ตาม นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังทำให้การประกันผลผลิตมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ในฐานะเครื่องมือการจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ เพื่อป้องกันเกษตรกรจากความเสียหายด้านสภาพอากาศ และความไม่แน่นอนของตลาด และชดเชยการขาดทุนจากรายจ่ายดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ