China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 21, 2014 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง ฮุย รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาและวางแผนภายใต้กระทรวงเกษตรจีน เปิดเผยว่า จีนยังคงจะใช้นโยบายธัญพืชระยะยาวว่าด้วยการพึ่งพาทรัพยากรภายในประเทศและศักยภาพของตนเอง

คำกล่าวของนายจางขัดแย้งกับรายงานเมื่อเร็วๆนี้ที่ระบุว่า จีนตั้งเป้าผลผลิตธัญพืชไว้ต่ำกว่าการบริโภคภายในประเทศเพื่อแสดงให้เห็นว่าจีนได้เปลี่ยนแปลงนโยบายพึ่งพาธัญพืชภายในประเทศแล้ว และอาจจะเพิ่มการนำเข้าธัญพืชในอนาคต

แนวทางการพัฒนาอาหารและโภชนาการของจีนสำหรับปี 2557-2563 ที่มีการเปิดเผยเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ระบุว่า จีนจะสร้างเสถียรภาพด้านผลผลิตธัญพืชรายปีของประเทศให้สูงกว่า 550 ล้านตันไปจนถึงปี 2563 ขณะที่นายจางกล่าวว่าธัญพืชที่ระบุไว้ในเป้าหมายผลผลิตดังกล่าวนั้นหมายถึงธัญพืชประเภทข้าว

แนวทางสำหรับปีนี้ชี้ชัดว่า จีนจะสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการพึ่งพาตนเองด้านธัญพืช และจะรับประกันถึงความมั่นคงด้านธัญพืชที่เป็นอาหารหลักของประเทศ ซึ่งรวมถึง ข้าวสาลี ข้าวและข้าวโพด

-- สมาคมฝ้ายจีนระบุในรายงานรายเดือนว่า ปริมาณสต็อกฝ้ายของจีนในเดือนมกราคมลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบรายเดือน แต่มีปริมาณเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ณ สิ้นเดือนมกราคม สต็อกฝ้ายในคลังสินค้าที่สำคัญ 168 แห่งของจีนมีจำนวน 248,000 ตัน ซึ่งลดลง 4,000 ตันจากเดือนธันวาคม 2556 แต่เพิ่มขึ้น 40,000 ตันจากปีก่อนหน้า

การสำรองสต็อกฝ้ายเข้าคลังสำรองของรัฐบาลได้ยุติลงชั่วคราวในเดือนมกราคมเนื่องจากตรงกับวันหยุดตรุษจีน ขณะเดียวกันนั้น การซื้อขายฝ้ายในตลาดสปอตมีปริมาณบางเบา เนื่องจากอุปสงค์ที่ซบเซา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ