ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวก จากเหตุความไม่สงบในยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 3, 2014 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (28 ก.พ.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรพุ่งแรง เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่ยืดเยื้อในยูเครน ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้ารายใหญ่ของโลก ได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ หรือ 1.98% ปิดที่ 4.635 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 13 เซนต์ หรือ 2.21 ปิดที่ 6.0225 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 24 เซนต์ หรือ 1.73% ปิดที่ 14.14 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดพุ่งแรงทั้งกระดานและยังได้รับแรงหนุนจากสภาพอากาศ เนื่องจากการพยากรณ์คาดว่า สภาพอากาศที่อาจจะหนาวเย็นที่สุดจะแผ่ปกคลุมภาคกลางของสหรัฐในช่วงสุดสัปดาห์และยังมีแนวโน้มจะเกิดลมพายุฤดูหนาวที่รุนแรงในพื้นที่ราบในภาคตะวันออกและเขตมิดเวสต์ ซึ่งจะมีทั้งหิมะและฝนตก สภาพอากาศที่รุนแรงได้กระตุ้นการซื้อสินค้าโภคภัณฑ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดข้าวโพดและข้าวสาลี

ในขณะเดียวกัน ราคาเอทธานอลในตลาดสปอตก็ได้ปรับตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์เนื่องจากอุปสงค์ที่สูงกว่าอุปทาน

ปริมาณการผลิตไบโอดีเซลที่เพิ่มขึ้นได้ผลักดันการใช้และราคาของถั่วเหลือง ขณะที่แนวโน้มขาขึ้นดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะยั่งยืน ซึ่งจะเป็นแรงหนุนในตลาดถั่วเหลืองในระยะยาว นอกจากนี้ ราคาถั่วเหลืองยังได้รับแรงหนุนจากอุปทานในผลผลิตล็อตเก่าที่ปรับตัวลดลงด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ