ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงขายกองทุน ฉุดสัญญาถั่วเหลืองปิดร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 13, 2014 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (12 มี.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปิดร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากกลุ่มกองทุนเข้ามาเทขาย ขณะที่ราคาข้าวสาลีทะยานขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ปริมาณการผลิตข้าวสาลีในสหรัฐจะปรับตัวลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 5.25 เซนต์ หรือ 1.09% ปิดที่ 4.885 ดอลลาร์/บุชเชล ราคาข้าวสาลีเพิ่มขึ้น 24.75 เซนต์ หรือ 3.76% ปิดที่ 6.8375 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 26 เซนต์ หรือ 1.84% ปิดที่ 13.87 ดอลลาร์/บุชเชล

กลุ่มกองทุนเทขายสัญญาถั่วเหลืองอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เข้าซื้อข้าวสาลีและข้าวโพดเมื่อคืนนี้

สำนักงานบริหารอุปทานธัญพืชแห่งบราซิล (CONAB) เปิดเผยตัวเลขประมาณการผลผลิตถั่วเหลืองของประเทศอยู่ที่ 85.4 ล้านตัน ซึ่งออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ซึ่งอยู่ที่ 88.5 ล้านตัน นอกจากนี้ CONAB ยังได้ปรับลดคาดกคารณ์ผลผลิตข้าวโพดบราซิลลงสู่ระดับ 75.2 ล้านตัน ขณะที่ USDA คาดการณ์ที่ 70 ล้านตัน

ทางด้านปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลสหรัฐประจำสัปดาห์ออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ ส่วนปริมาณข้าวโพดที่ใช้ในการผลิตร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันหยุดเทศกาลปีใหม่

สำหรับสัญญาถข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ทีว่า ปริมาณการผลิตข้าวสาลีสหรัฐปี 2557 จะอยู่ที่ 437 ล้านบุชเชล ลดลงจากระดับ 565 ล้านบุชเชลของปี 2555

ตลาด CBOT ประกาศเมื่อวานนี้ว่า ตลาดจะออกระดับการเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขายสูงสุดในแต่ละวัน (Price Limit) รอบใหม่ของสัญญาธัญพืชล่วงหน้าในวันที่ 1 พ.ค. 2557 ตามที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับดูแลการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐ (CFTC)

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขายสูงสุดในแต่ละวันจะกำหนดขึ้นปีละ 2 ครั้งในวันที่ 1 พ.ค.และ 1 พ.ย. โดยระดับการเปลี่ยนแปลงสูงสุดนั้น จะเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับมูลค่าตลาดระยะหลังจากวันดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ