ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงซื้อ, วิตกสภาพอากาศหนุนธัญพืชปิดบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 29, 2014 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (28 เม.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวขึ้น โดยได้รับปัจจัยหนุนส่วนใหญ่จากแรงซื้อเชิงพาณิชย์และความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.20% ปิดที่ 5.1375 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.04% ปิดที่ 7.085 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 5.75 เซนต์ หรือ 0.38% ปิดที่ 15.00 ดอลลาร์/บุชเชล

ราคาธัญพืชปรับตัวสูงขึ้นประเดิมสัปดาห์ใหม่ โดยสัญญาถั่วเหลืองล็อตเก่าปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุด เนื่องจากกลุ่มผู้ซื้อเชิงพาณิชย์เข้าซื้อถั่วเหลืองอย่างต่อเนื่องเพื่อรับมือกับอุปทานถั่วเหลืองของสหรัฐที่กำลังหดตัวลง ด้านสัญญาข้าวสาลีปิดปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน ภายหลังช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาสภาพอากาศที่แห้งแล้งและลมแรงส่งผลกระทบต่อข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาวในบริเวณที่ราบตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐ

สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลียังปรับตัวขึ้นจากกระแสคาดการณ์ว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นและชื้นในต้นสัปดาห์นี้จะทำให้การเพาะปลูกในสหรัฐเป็นไปอย่างล่าช้า โดยสหรัฐเป็นผู้ผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่พยากรณ์อากาศระบุว่า พายุจะทำให้มีปริมาณฝนตกสูงกว่า 51 มิลลิเมตรในพื้นที่ตอนเหนือของเขตมิดเวสต์ ได้แก่ พื้นที่ในรัฐไอโอวาและวิสคอนซิน ขณะที่อุณหภูมิที่ต่ำกว่าปกติในช่วงกลางสัปดาห์อาจทำให้การเพาะปลูกล่าช้าออกไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ