ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดร่วงจากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 2, 2014 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (1 พ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวลง อันเนื่องมาจากปัจจัยสภาพอากาศ และข่าวการยกเลิกการส่งออกของสหรัฐ รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่าสภาพอากาศที่อบอุ่นและแห้งขึ้นจะช่วยให้การเพาะปลูกในสัปดาห์นี้มีความคืบหน้าที่เร็วขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 12 เซนต์ หรือ 2.31% ปิดที่ 5.07 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 14.25 เซนต์ หรือ 1.98% ปิดที่ 7.0725 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 51.75 เซนต์ หรือ 3.42% ปิดที่ 14.61 ดอลลาร์/บุชเชล

การซื้อขายในวันที่ 1 พ.ค.ถือเป็นวันแรกของการบังคับใช้กฎเกณฑ์ใหม่เกี่ยวกับเพดานการซื้อขายในแต่ละวันสำหรับตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์ชิคาโก้ โดยสัญญาถั่วเหลืองได้ปิดร่วงลงอย่างหนักถึงกว่าครึ่งหนึ่งของเพดานการเคลื่อนไหวสำหรับราคาถั่วเหลืองที่ 1 ดอลลาร์

แรงเทขายดังกล่าวส่วนหนึ่งมาจากรายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ที่ระบุว่า ได้มีการยกเลิกการส่งออกจำนวนหนึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ดี แรงเทขายในเชิงพาณิชย์และความวิตกกังวลเนื่องจากราคาถั่วเหลืองเคลื่อนไหวใกล้ระดับ 15 ดอลลาร์ถือเป็นสาเหตุหลักของการปรับตัวลง

สัญญาข้าวโพดร่วงลงจากการคาดการณ์ที่ว่า สภาพอากาศที่อบอุ่นขึ้นจะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของอุปทาน การพยากรณ์สภาพอากาศระบุว่า ภาคกลางและภาคใต้ของแหล่งเพาะปลูกข้าวโพดของสหรัฐจะมีสภาพอากาศแห้งไปอย่างน้อยจนถึงวันที่ 8 พ.ค. และอุณหภูมิที่สูงขึ้นในสัปดาห์หน้าจะช่วยให้เกษตรกรสามารถเพาะปลูกได้เร็วขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ