ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดลบ เหตุตลาดคลายวิตกยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 8, 2014 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (7 พ.ค.) สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลงทั่วทั้งกระดาน โดยสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงมากที่สุด เนื่องจากเริ่มมีสัญญาณว่าวิกฤตยูเครนเริ่มที่จะคลี่คลาย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวลง 3.5 เซนต์ หรือ 0.68% ปิดที่ 5.14 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.รูดลง 1.25 เซนต์ หรือ 0.17% ปิดที่ 7.3775 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ตกลง 13.25 เซนต์ หรือ 0.91% ปิดที่ 14.4625 ดอลลาร์/บุชเชล

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียประกาศวานนี้ว่า รัสเซียจะถอนกำลังออกจากพรมแดนยูเครน และแสดงความเห็นให้กลุ่มเคลื่อนไหวที่ฝักใฝ่รัสเซียในยูเครนพุ่งความสนใจไปที่การเลือกตั้งที่งวดเข้ามาในวันที่ 25 พ.ค. สถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครนที่คลี่คลายได้สร้างแรงกดดันให้สัญญาธัญพืชล่วงหน้า

ทั้งนี้ สัญญาถั่วเหลืองได้รับแรงกดดันจากข้อมูลการนำเข้าถั่วเหลืองจากอเมริกาใต้ ขณะที่สัญญาข้าวสาลีและข้าวโพดปรับตัวลงเช่นกันจากแรงเทขายเล็กน้อยของกลุ่มกองทุน

ด้านรายงานการผลิตน้ำมันเอธานอลรายสัปดาห์ไม่สามารถพยุงราคาข้าวโพดได้ โดยรายงานออกมาว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลของสหรัฐในสัปดาห์ที่แล้วต่ำกว่าเป้าหมายที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายข้าวโพดแปรรูปประจำปีที่ 5 พันล้านบุชเชล

ขณะเดียวกัน มีการคาดการณ์ว่าจีนจะเริ่มเปิดประมูลถั่วเหลืองในคลังสำรองของรัฐจำนวน 3 ล้านตันและข้าวโพดในคลังสำรองของรัฐไม่จำกัดจำนวนในปลายเดือนนี้ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า รัฐบาลจีนได้สำรองผลผลิตข้าวโพดจำนวน 70.1 ล้านตัน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดและยังเหนือกว่าเป้าหมายยุทธศาสตร์ที่ต้องถึงที่ 30-35 ล้านตันอย่างมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ