China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 12 พฤษภาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 12, 2014 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้ส่งคืนข้าวโพดกว่า 1 ล้านตันที่นำเข้าจากสหรัฐนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากผลการทดสอบพบว่าข้าวโพดที่นำเข้าดังกล่าวเป็นข้าวโพดที่มีการดัดแปลงพันธุกรรมสายพันธุ์ MIR162 ซึ่งไม่ได้รับอนุมัติจากกระทรวงเกษตร จีน

ผู้เชี่ยวชาญหลายรายกล่าวว่า จีนมีความระมัดระวังมากขึ้นในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่มีการดัดแปลงพันธุกรรม (GMO) แบบใหม่ เพราะอาจจะส่งผลกระทบในด้านลบต่อการพัฒนาอย่างมีคุณภาพของสินค้าเกษตรภายในประเทศ โดยปัจจุบัน ข้าวโพดที่นำเข้าส่วนใหญ่เป็นข้าวโพด GMO และเทคโนโลยี GMO หลักๆได้ตกไปอยู่ในมือของบริษัทข้ามชาติรายใหญ่

ทั้งนี้ คาดว่าจีนจะทำการตรวจสอบความปลอดภัยของข้าวโพดดัดแปลงพันธุกรรมสายพันธุ์ MIR162 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลจีนอาจจะยังคงจำกัดการนำเข้าข้าวโพดก่อนเดือนดังกล่าว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่การสำรองสต็อกข้าวโพดจะสิ้นสุดลง

-- เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเป็นฐานการผลิตน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ได้เสร็จสิ้นการหีบอ้อยสำหรับปีการผลิต 2555-2556

ณ สิ้นเดือนเม.ย. มณฑลกว่างซีจ้วง ผลิตน้ำตาลได้ 8.56 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 720,000 ตันจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และสต็อกเพื่ออุตสาหกรรมแตะระดับ 4.75 ล้านตัน

-- ศูนย์กลางการซื้อขายธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า จีนจะประมูลถั่วเหลืองจำนวน 300,000 ตันจากคลังสำรองในวันอังคารนี้

นักวิเคราะห์คาดว่า การขายถั่วเหลืองจากคลังสำรองของรัฐบาลจะกดดันราคาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองภายในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ