China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 16, 2014 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังและสำนักงานจัดเก็บภาษีแห่งรัฐของจีน ประกาศวานนี้ว่า จีนได้ขยายขอบเขตนโยบายการยกเว้นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จากสินค้าประเภทธัญพืชให้ครอบคลุมถึงถั่วเหลืองสำรอง โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2557

-- ศูนย์กลางการค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีน (NGOTC) เปิดเผยทางเว็บไซต์วานนี้ว่า จีนจะเริ่มประมูลข้าวจาปอนิกา ข้าวอินดิกาและข้าวโพดจากคลังสำรองของรัฐบาล ตั้งแต่วันจันทร์หน้า เพื่อรองรับอุปสงค์ของผู้ประกอบการ แต่ไม่ได้มีการระบุถึงปริมาณที่จะมีการเปิดประมูลแต่อย่างใด

-- 100ppi.com ผู้ให้บริการข้อมูลสินค้าโภคภัณฑ์ภายในประเทศเปิดเผยว่า ราคาไข่ในจีนได้พุ่งขึ้นนับตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค. โดย ณ วันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ราคาไข่ภายในประเทศสูงเกิน 10 หยวนต่อกิโลกรัม ซึ่งทะยานขึ้น 12.35% จากช่วงต้นเดือน

ฤดูการผลิตไข่ที่สูงสุดได้สิ้นสุดลงแล้วในพื้นที่การผลิตบางส่วน และมีการกำจัดแม่พันธุ์ที่มีอายุมาก ปริมาณไข่จึงอยู่ในภาวะตึงตัวในขณะนี้ แม้ว่าราคาที่พุ่งสูงขึ้นอาจจะกระตุ้นให้ผู้เพาะเลี้ยงไก่ไข่เพิ่มการลงทุน แต่ผลกระทบของไข้หวัดนกในช่วงก่อนหน้านี้ทำให้ผู้เพาะเลี้ยงบางรายถอนตัวออกจากภาคอุตสาหกรรมดังกล่าว

นายกง หยาน นักวิเคราะห์ของ 100ppi.com กล่าวว่า ในช่วงใกล้เทศกาลเรือมังกร คาดว่า อุปทานไข่จะยังคงตึงตัว เนื่องจากราคาที่ยังอยู่ในระดับสูง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ