ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปรับตัวลงหลังสภาพอากาศดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 19, 2014 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 พ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลงทั้งข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลือง หลังสภาพอากาศปรับตัวดีขึ้นทั้งในจีนและสหรัฐ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 0.75เซนต์ หรือ 0.15% ปิดที่ 4.835 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 4 เซนต์ หรือ 0.59% ปิดที่ 6.7425 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 5.25 เซนต์ หรือ 0.36% ปิดที่ 14.65 ดอลลาร์/บุชเชล

การพยากรณ์ที่คาดว่าสภาพอากาศจะปรับตัวดีขึ้นได้เพิ่มแรงกดดันต่ออุปทานและสต็อกข้าวโพด นักวิเคราะห์คาดว่า ณ วันอาทิตย์ที่ผ่านมา การเพาะปลูกข้าวโพดในสหรัฐมีความคืบหน้าไปแล้ว 70-73% และคาดว่าไร่ข้าวโพดในภาคเหนือของจีนจะเริ่มแตกหน่อและเติบโตเพาะได้รับน้ำฝนและสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย

ข้าวสาลีปรับตัวลงหลังจากยูเครนสั่งซื้อข้าวสาลีจำนวน 60,000 ตันจากผู้ขายในภูมิภาคที่ราคา 289 ดอลลาร์/ตัน ในขณะที่สหรัฐและฝรั่งเศสเสนอขายในราคาที่สูงกว่าเล็กน้อย นอกจากนี้ ข้าวสาลียังได้รับแรงกดดันจากสภาพอากาศที่ปรับตัวดีขึ้นในสหรัฐ

ถั่วเหลืองปรับตัวลดลงจากสภาพอากาศที่แห้ง ซึ่งเหมาะกับการเพาะปลูกตลอดทั้งสหรัฐ นักวิเคราะห์ประเมินว่า ณ วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ความคืบหน้าในการเพาะปลูกถั่วเหลืองอยู่ที่ 29-32% และคาดว่าการเพาะปลูกถั่วเหลืองในจีนกำลังจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วเนื่องจากได้รับปริมาณน้ำฝนและอุณหภูมิที่เหมาะสม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ