ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดร่วง จากปัจจัยสภาพอากศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 28, 2014 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (27 พ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดร่วงทั้งกระดาน หลังจากมีรายงานว่าสภาพอากาศในสหรัฐเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกพืชผล

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 8.25 เซนต์ หรือ 1.73% ปิดที่ 4.6975 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 26.75 เซนต์ หรือ 1.77% ปิดที่ 14.8875 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 11.5 เซนต์ หรือ 1.76% ปิดที่ 6.41 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลงจากการพยากรณ์สภาพอากาศที่เอื้ออำนวย และจีนได้ประกาศว่า จะนำข้าวโพดจากคลังสำรองของรัฐบาลออกมาประมูลขายจำนวน 3 ล้านตันในสัปดาห์นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีอุปสงค์ในปริมาณที่สูง

ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงจากการก่อตัวอย่างรวดเร็วของปรากฏการณ์เอล นินโญ ที่บริเวณใกล้เส้นศูนย์สูตรในมหาสมุทรแปซิฟิก นักวิเคราะคาดว่า ภายในอีก 2 สัปดาห์นี้ สหรัฐจะประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับอิทธิพลของเอล นินโญ และมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นไปจนถึงสิ้นปี 2557 โดยปรากฏการณ์เอล นินโญ ที่เกิดขึ้นในฤดูร้อนส่วนใหญ่จะส่งผลให้ข้าวโพดและถั่วเหลืองได้ผลผลิตที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย

ส่วนสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในภาคกลางของสหรัฐและในทั่วโลก และแรงกดดันจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงในสหรัฐ

การพยากรณ์ระบุว่า สภาพอากาศในภาคกลางของสหรัฐจะยังคงเหมาะอย่างยิ่งต่อการเติบโตของพืชในช่วงปลายเดือนพ.ค.ถึงต้นเดือนมิ.ย.พร้อมกับมีอุณหภูมิและปริมาณน้ำฝนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย การเพาะปลูกข้าวโพดและถั่วเหลืองในเขตเพลนส์และมิดเวสต์ของสหรัฐกำลังมีความคืบหน้าอย่างรวดเร็วและเกือบจะแล้วเสร็จและคาดว่าเมล็ดพืชจะเริ่มงอกในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ