ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTยอดส่งออกแกร่งหนุนถั่วเหลืองปิดบวก 0.49%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 3, 2014 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (3 มิ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวในทิศทางแตกต่างกัน โดยราคาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลง ส่วนราคาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวลง 0.25 เซนต์ หรือ 0.05% ปิดที่ 4.655 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 6.5 เซนต์ หรือ 1.04% ปิดที่ 6.2075 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 7.25 เซนต์ หรือ 0.49% ปิดที่ 15.005 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นสวนทางสัญญาธัญพืชอื่นๆ เนื่องจากยอดการส่งออกถั่วเหลืองสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 พ.ค. อยู่ที่ 5.7 ล้านบุชเชล เพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบุชเชลจากสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งเป็นสัญญาณว่า ความต้องการที่แข็งแกร่งจากต่างประเทศอาจทำให้สต็อกถั่วเหลืองสหรัฐปรับตัวลดลง จากเดิมที่มีปริมาณน้อยอยู่แล้ว นอกจากนี้กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ยังรายงานว่า สหรัฐส่งออกถั่วเหลืองไปแล้ว 1,548 ล้านบุชเชลในปีการผลิตปีนี้ ซึ่งคิดเป็น 97% ของเป้าหมาย USDA

สัญญาถั่วเหลืองร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน เนื่องจากสต็อกทั่วโลกมีปริมาณมากขณะที่ความต้องการซบเซา

ขณะเดียวกันสัญญาข้าวโพดและข้าวยังได้รับแรงกดดันจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก พยากรณ์อากาศระบุว่า พื้นที่เขตกลางของสหรัฐสภาพอากาศจะชุ่มชื้นขึ้น โดยคาดว่าจะมีฝนตกกระจายทั่วพื้นที่จนถึงวันที่ 18 มิ.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ