ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดลบ จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 18, 2014 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (17 มิ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลดลงขณะที่ข้าวสาลีเพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 2.25 เซนต์ หรือ 0.51% ปิดที่ 4.3875 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.75 เซนต์ หรือ 0.13% ปิดที่ 5.8175 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 23.5 เซนต์ หรือ 1.65% ปิดที่ 13.9825 ดอลลาร์/บุชเชล

การพยากรณ์ระบุว่า สภาพอากาศจะยังคงเอื้ออำนวยต่อการเติบโตของพืชมากกว่าปกติ โดยจะมีปริมาณน้ำฝนในระดับปานกลางไปอีก 4-5 วัน ในภาคเหนือของเขตมิดเวสต์และเขตเพลนส์ก่อนที่อุณหภูมิจะอยู่ในระดับใกล้เคียงหรือสูงกว่าปกติ อากาศจะแห้งขึ้นในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเขตมิดเวสต์ ที่ลุ่มปากแม่น้ำ และรัฐที่ติดกับชายฝั่งไปจนถึงสุดสัปดาห์นี้ ภาวะการเติบโตของพืชเสมือนอยู่ในเรือนกระจกทั้งข้าวโพด ข้าวสาลีในฤดูใบไม้ผลิต และถั่วเหลือง

ภาวะดังกล่าวส่งผลให้ข้าวโพดปรับตัวลดลง และคาดว่าจะแตะที่ระดับต่ำสุดรอบใหม่เนื่องจากเกษตรกรมีปริมาณข้าวโพดล็อตเก่าในสต็อกเป็นจำนวนมาก

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงจากแรงเทขายทางเทคนิค ส่งผลให้ราคาสัญญาถั่วเหลืองร่วงลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 100 วันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. นักวิเคราะห์เชื่อว่า การเคลื่อนไหวของราคาที่ระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยใน 100 วันจะกระตุ้นให้เกิดแรงเทขายเพิ่มขึ้น ซึ่งราคาอาจจะลดลงไปแตะที่ 13.75 ดอลลาร์

สัญญาข้าวสาลีขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเนื่องจากราคาข้าวสาลีในยุโรปและภูมิภาคทะเลดำยังอยู่นิ่งเมื่อคืนนี้ ในขณะที่อุปสงค์ด้านการส่งออกยังคงเบาบางและตลาดยังคงมองหาอุปสงค์ใหม่ๆ และยอดส่งออกอยู่ที่ระดับต่ำสุดของฤดูกาล สำหรับในตลาดโลก แรงกดดันจากการเก็บเกี่ยวเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นสำหรับตลาดชิคาโก้ โดยการเก็บเกี่ยวในโรมาเนียกำลังเดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว และการเก็บเกี่ยวในยูเครนจะเริ่มต้นในช่วงต้นเดือนก.ค.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ