ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดปรับขึ้น จากเหตุน้ำท่วมในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 20, 2014 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (19 มิ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวขึ้นทั้งกระดาน นำโดยข้าวโพด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ หรือ 2.04% ปิดที่ 4.505 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 6.5 เซนต์ หรือ 1.11% ปิดที่ 5.935 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 14.25 เซนต์ หรือ 1.17% ปิดที่ 12.2725 ดอลลาร์/บุชเชล

สภาพอากาศในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเขตมิดเวสต์ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรบางแห่งถูกน้ำท่วม ซึ่งกระตุ้นแรงซื้อชดเชยในตลาด นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งซื้อจากกองทุนในตลาดข้าวโพดและถั่วเหลือง ซึ่งถูกมองว่าปัจจัยพื้นฐานได้ช่วยหนุนการปรับตัวขึ้นของราคา

แต่คาดว่าสภาพอากาศในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐจะดีขึ้น มีแสงแดดและแห้งขึ้นในอีกไม่นาน นักวิเคราะห์ในตลาดยังไม่มั่นใจว่าสภาพอากาศจะชื้นแฉะต่อไปอีกนานแค่ไหน แต่ก็เชื่อว่า เหตุการณ์น้ำท่วมในบางพื้นที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตต่อพื้นที่และปริมาณผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองของสหรัฐ หากสภาพอากาศที่ชื้นแฉะอย่างมากไม่ยืดเยื้อต่อไปถึงกลางเดือนก.ค.

กระทรวงเกษตรของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดส่งออกข้าวสาลีประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 12 มิ.ย.อยู่ที่ 13.7 ล้านบุชเชล, ข้าวโพดล้อตเก่า 4.3 ล้านบุชเชล และข้าวโพดล็อตใหม่ 3.1 ล้านบุชเชล ถั่วเหลืองล็อตเก่าอยู่ที่ 3.6 ล้านบุชเชลและ 10.5 ล้านบุชเชลสำหรับล็อตใหม่ ขณะที่ยอดขายข้าวสาลีในปัจจุบันอยู่ที่ 254 ล้านบุชเชล ซึ่งลดลง 34 ล้านบุชเชล หรือ 12% จากปีก่อน ส่วนยอดขายข้าวโพดลดลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการแข่งขันจากละตินอเมริกาและยูเครน โดยจีนมียอดสั่งซื้อถั่วเหลืองล็อตใหม่เพียง 90,000 ตันเท่านั้น

นอกจากนี้ การเก็บเกี่ยวข้าวสาลีพึ่งจะเริ่มต้นในทางซีกโลกเหนือ ซึ่งทำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการซื้อในราคาที่สูงขึ้นในขณะนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ