ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน:สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดลบ หลัง USDA เผยรายงานไม่สดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 1, 2014 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปิดลบทั่วทั้งกระดานวันนี้ โดยผลิตภัณฑ์ประเภทกาก และน้ำมันบริโภคปรับลดลงกว่า 2% ภายหลังกระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) เปิดเผยรายงานซึ่งบ่งชี้ถึงแนวโน้มที่ซบเซาของผลผลิตและสต็อกธัญพืช

ข้าวโพด ถั่วเหลือง และข้าวสาลีที่ตลาด CBOT ปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากรายงาน Stocks and Seedings ประจำเดือนมิถุนายนจาก USDA บ่งชี้ถึงแนวโน้มที่ไม่สดใสสำหรับธัญพืชทุกประเภท โดยสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรของจีนก็ได้รับแรงกดดันจากปัจจัยดังกล่าวเช่นเดียวกัน

สัญญากากถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียน (DCE) ปรับตัวลงตามสัญญาถั่วเหลืองตลาด CBOT ซึ่งร่วงลงกว่า 5% เมื่อคืนนี้ โดยสัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนกันยายนที่ตลาดต้าเหลียน ปรับตัวลดลง 2.52% ปิดที่ระดับ 3,637 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปิดลบ 1.81% แตะที่ระดับ 4,334 หยวน/ตัน

รายงานของ USDA ระบุว่า พื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองอยู่ที่ระดับ 84.8 ล้านเอเคอร์ (ประมาณ 34 ล้านเฮกเตอร์) ซึ่งเพิ่มขึ้น 3.3 ล้านเอเคอร์จากเดือนมี.ค. และเพิ่มขึ้น 8.3 ล้านเอเคอร์จากปีที่แล้ว ขณะที่ปริมาณถั่วเหลืองสำรองอยู่ที่ 405 ล้านบุเชล เพิ่มขึ่นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ 25 ล้านบุชเชล แต่ลดลงจากปีก่อน 30 ล้านบุเชล

แม้ว่าการเติมสินค้าใหม่ของกลุ่มกิจการปศุสัตว์ภายในประเทศมีแนวโน้มที่จะหนุนอุปสงค์กากธัญพืช และดันราคาให้สูงขึ้นในช่วงต่อจากนี้ แต่สต็อกสินค้าที่อยู่ในระดับสูงตามโรงสีและท่าเรือจะเป็นปัจจัยจำกัดการปรับตัวขึ้นของราคาธัญพืช โดยกระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ในรายงานล่าสุดว่า ปริมาณการนำเข้าถั่วเหลืองของจีนอาจอยู่ที่ระดับสูงกว่า 5 ล้านตันในเดือนมิถุนายน และกรกฎาคม

สัญญาน้ำมันพืชที่ตลาดต้าเหลียนยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่อง โดยสัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนกันยายนปรับตัวลดลง 2.13% ปิดที่ระดับ 5,690 หยวน/ตัน และสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปิดลบ 2.37% แตะที่ระดับ 6,582 หยวน/ตัน

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนกันยายนที่ตลาดเจิ้งโจว (ZCE) ยังคงอ่อนตัว โดยปรับตัวลดลง 0.21% ปิดที่ระดับ 4,659 หยวน/ตัน

ทั้งนี้ ตลาดกำลังรอดูข้อมูลยอดขายประจำเดือนมิถุนายน ซึ่งจะมีการเปิดเผยภายในสัปดาห์นี้

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนมกราคมที่ตลาดเจิ้งโจวขยับลง 0.88% ปิดที่ระดับ 15,255 หยวน/ตัน ดัชนีราคาฝ้าย CCIndex 3128B ซึ่งชี้วัดราคาเฉลี่ยของเส้นใยฝ้ายมาตรฐานในจีน ปรับตัวลดลงจากเมื่อวาน 3 หยวน/ตัน ปิดที่ระดับ 17,329 หยวน/ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ