กระทรวงเกษตรจีนหวั่นเอลนิญโญกระทบผลผลิตภาคการเกษตรจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 1, 2014 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรจีนออกมาเตือนว่า ผลผลิตภาคการเกษตรของจีนอาจได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนิญโญ ซึ่งเป็นสภาพอากาศที่สามารถก่อให้เกิดภัยแล้งในบางพื้นที่ และเกิดน้ำท่วมในส่วนอื่นๆของจีน

กระทรวงเกษตรรายงานโดยอ้างข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาของจีนว่า ปรากฏการณ์เอลนิญโญขนาดใหญ่ และขนาดกลางอาจจะเกิดขึ้นในจีน ซึ่งจะส่งผลให้อุณหภูมิลดต่ำลง และมีฝนตกทางตอนใต้ของจีน รวมถึงเกิดความแห้งแล้งทางตอนเหนือของจีนในช่วงฤดูใบไม้ร่วง และจะทำให้เกิดน้ำค้างแข็งเร็วขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

เอลนิญโญ ซึ่งเป็นภาษาสเปนแปลว่าเด็กผู้ชาย คือปรากฏการณ์ที่พื้นผิวน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกมีอุณหภูมิอุ่นขึ้น โดยจะเกิดขึ้นได้ทุกๆ 4-12 ปี

กระทรวงระบุว่า สภาพอากาศที่แปรปรวนดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการเก็บเกี่ยวข้าวในภาคใต้ และธัญพืชในภาคเหนือของจีน

ทั้งนี้จากตัวเลขสถิติอย่างเป็นทางการเผยว่า เอลนิญโญอาจส่งผลให้ผลผลิตข้าวโพด ข้าวสาลีฤดูใบไม้ผลิ ฤดูหนาว และข้าวทั่วโลกมีปริมาณลดลง 2% ซึ่งผลผลิตเหล่านี้เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่สำคัญ 4 อันดับแรกของโลก

อย่างไรก็ตาม กระทรวงได้อ้างคำพูดของผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งว่า ผลกระทบจากเอลนิญโญต่อผลผลิตทางการเกษตรนั้นอาจอยู่ในวงจำกัด เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวนอาจส่งผลกระทบในบางพื้นที่ของจีนเท่านั้น

นอกจากนี้ กระทรวงยังขอให้หน่วยงานด้านการเกษตรทุกระดับเฝ้าระวังสภาพอากาศที่เลวร้าย และร่วมมือกับสำนักงานอุตุนิยมวิทยาในพื้นที่ต่างๆอย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมแผนรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินจากผลกระทบที่เกิดจากเอลนิญโญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ