ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้อมูล USDA ซบเซาฉุดราคาธัญพืชปิดลบต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 2, 2014 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (1 ก.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรยังคงปิดปรับตัวลง โดยสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.59% ปิดที่ 4.2275 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 5 เซนต์ หรือ 0.87% ปิดที่ 5.725 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 9.75 เซนต์ หรือ 0.84% ปิดที่ 11.475 ดอลลาร์/บุชเชล

ผลกระทบจากรายงานภาวะสต็อกและการเพาะหวานเมล็ดประจำเดือนมิ.ย.จากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ยังสร้างแรงกดดันให้กับตลาดธัญพืช เนื่องจากนักลงทุนและเทรดเดอร์ยังคงซึมซับข้อมูลดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนแนวโน้มที่ซบเซาของปี 2558 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ มีรายงานว่า อียิปต์ซื้อข้าวสาลีโรมาเนียจำนวน 180,000 ตัน และข้าวสาลีรัสเซีย 60,000 ตัน ในราคาที่ต่ำกว่าราคาที่ผู้ขายในภูมิภาคทะเลดำเสนอขาย ทางด้านยูเครนยังไม่สามารถขายข้าวสาลีในจำนวนที่ใหญ่มาก

พยากรณ์อากาศระบุว่า พื้นที่ตอนกลางของสหรัฐจะมีอากาศแห้งและหนาวเย็นเป็นส่วนใหญ่จนถึงสุดสัปดาห์นี้ ทั้งนี้คาดว่าความชุ่มชื้นในดินของพื้นที่ตอนกลางของประเทศซึ่งเหมาะสมที่สุดในรอบเกือบ 20 ปีนั้น จะทำให้ผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองของสหรัฐมีคุณภาพดีที่สุดเป็นประวัติการณ์ไปจนถึงกลางเดือนนี้

นักวิเคราะห์มองว่า มีเพียงปัจจัยภาพอากาศร้อนและแห้งจัดในสหรัฐหรือปัจจัยจากจีนเท่านั้นที่อาจพลิกทิศทางราคาที่ซบเซาในขณะนี้ได้ แต่ถึงกระนั้นนักวิเคราะห์ก็ไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะเกิดแรงซื้อชดเชยไปจนถึงก่อนช่วงหยุดยาววันชาติสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ