ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดผันผวน ก่อนวันหยุดยาวในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 3, 2014 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวผันผวนในการซื้อขายเมื่อคืนนี้ (2 ก.ค.) โดยสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลง ขณะที่สัญญาข้าวสาลีดีดตัวขึ้นอันเนื่องมาจากการปรับฐานทางเทคนิค

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 4.75 เซนต์ หรือ 1.12% ปิดที่ 4.18 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.52% ปิดที่ 5.755 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย.ร่วง 6 เซนต์ หรือ 0.52% ปิดที่ 11.415 ดอลลาร์/บุชเชล

ปริมาณการซื้อขายในตลาดเบาบางก่อนจะถึงวันหยุดเนื่องในโอกาสวันชาติของสหรัฐ โดยนักลงทุนไม่ได้ให้ความสนใจเข้าซื้อชดเชยสัญญา เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยการเพาะปลูกในพื้นที่ตอนกลางของสหรัฐปตลอดจนแนวโน้มผลผลิตที่เพิ่มขึ้นฉุดให้ตลาดปรับตัวต่ำลง

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นเล็กน้อยจากการปรับฐานทางเทคนิค ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตลาดมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นในช่วงการซื้อขาย 2 วันข้างหน้า

ขณะเดียวกันมีข่าวว่า จีนกำลังระบายหรือนำถั่วเหลืองบราซิลส่งมอบเดือนส.ค.กลับมาขายใหม่จำนวน 2-3 บรรทุก เนื่องจากกำไรกับต้นทุนต่างกันน้อย อย่างไรก็ตามแทบไม่มีผู้ให้ความสนใจที่จะซื้อถั่วเหลืองดังกล่าวนี้

ส่วนข้อมูลการผลิตน้ำมันเอธานอลประจำสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) นั้นสอดคล้องกับกระแสคาดการณ์ในตลาด โดยรายงานระบุว่าในสัปดาห์ที่แล้วปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลเพิ่มขึ้น 1.5% สู่ระดับ 953,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งใช้ข้าวโพดในการผลิตราว 100 ล้านบุชเชล ขณะที่สต็อกน้ำมันเอธานอลไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อน แต่ก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในสัปดาห์หน้าๆ

นักวิเคราะห์มองว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT จะปรับตัวขึ้นเป็นเวลานานได้ก็ต่อเมื่อมีปัจจัยสภาพอากาศที่ร้อนจัด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ