ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดร่วง จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 4, 2014 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (3 ก.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลดลงในขณะที่ข้าวสาลีเพิ่มขึ้น ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบาง ในขณะที่นักลงทุนเทขายทำกำไรในช่วงก่อนวันหยุดยาวของสหรัฐ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 2.75 เซนต์ หรือ 0.66% ปิดที่ 4.1525 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 5.795 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 8 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 11.335 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดเชื่อว่า ผู้จัดการกองทุนจะเทขายสัญญามากขึ้นจากความเป็นไปได้ที่ข้าวโพดและถั่วเหลืองของสหรัฐจะมีผลผลิตที่สูงเป็นประวัติการณ์ โดยสภาพอากาศที่เหมาะอย่างยิ่งต่อการเติบโตของพืช เนื่องจากมีอุณหภูมิที่เย็น ท้องฟ้าโปร่งใสและมีแสงแดด และผิวดินที่ชุ่มชื้น ส่งผลให้ข้าวโพดในพื้นที่เพาะปลูกในภาคกลางของสหรัฐเติบโตอย่างรวดเร็ว

นักวิเคราะห์คาดว่า ราคาข้าวโพดจะปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องและยังไม่มีแนวโน้มว่าสภาพอากาศจะเปลี่ยนแปลงไปจนถึงช่วงถ่ายละอองเรณูในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า อียิปต์ได้สั่งซื้อข้าวโพดจากสหรัฐจำนวน 176,000 ตัน ซึ่งเป็นการสั่งซื้อข้าวโพดล็อตใหม่จากอียิปต์เป็นครั้งแรกในปีการตลาดใหม่

ในขณะเดียวกัน สหรัฐนำเข้าถั่วเหลืองจำนวน 8.3 ล้านบุชเชลในเดือนพ.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 9-12 ล้านบุชเชลเล็กน้อย แต่ก็ยังเป็นจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์สำหรับสถิติการนำเข้าเป็นรายเดือน นักวิเคราะห์คาดว่า USDA จะปรับลดคาดการณ์ยอดส่งออกถั่วเหลืองของสหรัฐสำหรับปี 2556-2557 ลงเหลือ 70 ล้านบุชเชลในสัปดาห์หน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ