ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข่าวเครื่องบินมาเลย์ตกหนุนราคาข้าวสาลี,ข้าวโพด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 18, 2014 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (17 ก.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่วนข้าวโพดขยับขึ้นเล็กน้อยและถั่วเหลืองลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.13% ปิดที่ 3.8725 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 12.75 เซนต์ หรือ 2.37% ปิดที่ 5.5075 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 8 เซนต์ หรือ 0.73% ปิดที่ 10.94 ดอลลาร์/บุชเชล

ทั้งนี้ เหตุการณ์เครื่องบินโดยสารของสายการบินมาเลเซียตกลงใกล้กับพรมแดนรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือเกือบ 300 คนเสียชีวิตทั้งหมด รายงานข่าว ซึ่งยืนยันว่าเครื่องบินดังกล่าวถูกยิงตกโดยกลุ่มกบฏ ได้ส่งผลให้ราคาข้าวสาลีและข้าวโพดปรับตัวขึ้น เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาค

สำนักงานบริการด้านการเกษตรต่างประเทศของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า ในสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 10 ก.ค. สหรัฐส่งออกข้าวสาลีจำนวน 11.8 ล้านบุชเชล ข้าวโพด 42.1 ล้านบุชเชล และถั่วเหลือง 22 ล้านบุชเชล

สำหรับพืชล็อตใหม่ สหรัฐมียอดขายข้าวโพดเพียงแค่ 187 ล้านบุชเชล ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 1,700 ล้านบุชเชลของ USDA เป็นอย่างมาก

เกษตรกรของบราซิลได้ฉวยโอกาสที่ราคาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นเทขายผลผลิต ส่งผลให้บราซิลได้เปรียบการแข่งขันในด้านการส่งออกสำหรับเดือนส.ค.และก.ย. นักวิเคราะห์วิตกว่าอุปสงค์สินค้าส่งออกของสหรัฐอาจจะลดลงเนื่องจากการแข่งขันจากบราซิลและอาร์เจนตินา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ