China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 13 สิงหาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 13, 2014 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ราคาผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรในเมืองใหญ่ 36 แห่งของจีนในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 ส.ค. ปรับตัวลดลงเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

ราคาผัก 18 ชนิดโดยเฉลี่ยร่วงลง 1.2% ขณะที่ราคาน้ำมันปรุงอาหารปรับตัวลดลงเล็กน้อย ในขณะเดียวกัน ราคาอาหารทะเลปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ส่วนราคาเนื้อหมูปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7%

ทั้งนี้ ราคาอาหารมีสัดส่วน 1 ใน 3 ของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จีน ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ ดัชนี CPI จีนเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 2.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นสถิติที่ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า

-- ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีนเผย จีนได้จำหน่ายถั่วเหลืองในคลังสำรองจำนวน 82,489 ตันเมื่อวานนี้ ซึ่งคิดเป็น 23.07% จากจำนวนทั้งหมดที่นำออกมาประมูลเมื่อวานนี้จำนวน 357,598 ตัน

สำหรับอัตราการทำธุรกรรมวานนี้ สูงกว่าระดับ 19.15% ของสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีการนำถั่วเหลืองในคลังสำรองออกมาประมูลที่ปริมาณใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ตาม ราคาในการซื้อขายในการประมูลวานนี้ลดลง 4 หยวน/ตันสู่ระดับ 4,101 หยวน/ตัน

-- www.ynsugar.com รายงานว่า ราคาน้ำตาลตลาดสปอตในพื้นที่เพาะปลูกน้ำตาลรายใหญ่ของจีน ได้ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2552

ขณะนี้ ราคาน้ำตาลในเมืองหนานหนิง ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเป็นฐานผลิตน้ำตาลรายใหญ่ที่สุดของประเทศ อยู่ที่ระดับ 4,420 หยวน/ตัน ขณะที่ราคาน้ำตาลในเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน อยู่ที่ 4,300 หยวน/ตัน

เหล่าบุคลากรในวงการอุตสาหกรรมเปิดเผยว่า แรงกดดันด้านคลังสินค้านั้นเป็นปัจจัยหลักที่กดราคาน้ำตาลในตลาดจีน โดยราคาน้ำตาลในจีนมีแนวโน้มอ่อนแรงต่อเนื่องในระยะสั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ