ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวก ขานรับยอดส่งออกสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 22, 2014 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (21 ส.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้นจากผลผลิตข้าวสาลีในแคนาดาที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ และแรงหนุนจากยอดส่งออกพืชล็อตใหม่

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.41% ปิดที่ 3.69 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 5.5 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 5.555 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.02% ปิดที่ 10.3825 ดอลลาร์/บุชเชล

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกข้าวโพดล็อตใหม่ประจำสัปดาห์จนถึงวันที่ 14 ส.ค. อยู่ที่ 28.3 ล้านบุชเชล ขณะที่ยอดส่งออกถั่วเหลืองล็อตใหม่อยู่ที่ 52.2 ล้านบุชเชล และยอดส่งออกข้าวสาลีอยู่ที่ 7.7 ล้านบุชเชล

ยอดส่งออกข้าวสาลีเป็นตัวเลขที่น่าผิดหวัง เนื่องจากอุปสงค์ในสัปดาห์นี้ยังขาดอีก 3 ล้านบุชเชลจึงจะบรรลุเป้าหมายของ USDA ส่วนยอดขายข้าวโพดสอดคล้องกับการคาดการณ์ และยอดขายถั่วเหลืองล็อตใหม่สะสมอยู่ที่ 768 ล้านบุชเชล หรือ 22 ล้านบุชเชลสูงกว่าในปีก่อน

สำนักงานสถิติแห่งชาติของแคนาดาประเมินผลผลิตข้าวสาลีไว้ที่ช่วงล่างสุดของการคาดการณ์ทางการค้า ในขณะที่ผลผลิตถั่วเหลืองและข้าวโพดสอดคล้องกับการคาดการณ์ สำนักงานสถิติแห่งชาติแคนาดาคาดว่า ผลผลิตข้าวสาลีจะอยู่ที่ 27.7 ล้านตัน เมื่อเทียบกับ 27.5 ล้านตันในปีที่ผ่านมา ในขณะที่ USDA คาดว่าผลผลิตข้าวสาลีของของแคนาดาจะอยู่ที่ 28 ล้านตัน

การพยากรณ์คาดว่าสภาพอากาศในสหรัฐจะยังคงส่งผลให้แรงซื้ออ่อนแรงลง โดยระบุว่า จะมีปริมาณน้ำฝนในระดับปานกลางตลอดทั้งเขตมิดเวสต์ของสหรัฐในช่วงอีก 6 วันถัดไป ในขณะที่ภูมิภาคปากแม่น้ำ ภาคตะวันออกเฉียงใต้ และเขตมิดเวสต์จะอยู่ภายใต้แรงกดดันบรรยากาศสูงในช่วงอีก 8-15 วัน ส่งผลให้อุณหภูมิสูงกว่าปกติและมีปริมาณน้ำฝนในระดับปกติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ