ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดบวก เหตุอุปทานตึงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 25, 2014 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (22 ส.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยถั่วเหลืองยังได้รับแรงหนุนอย่างต่อเนื่องจากอุปทานที่ตึงตัวและการปรับตัวขึ้นของราคาสปอต ขณะที่ข้าวสาลีปรับตัวขึ้นจากความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งรอบใหม่ระหว่างยูเครนและรัสเซีย ซึ่งทั้งสองประเทศเป็นผู้ผลิตรายใหญ่

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.68% ปิดที่ 3.715 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 6.75 เซนต์ หรือ 1.22% ปิดที่ 5.6225 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 3.75 เซนต์ หรือ 0.36% ปิดที่ 10.42 ดอลลาร์/บุชเชล

ผู้ประกอบการสกัดน้ำมันในเขตมิดเวสต์กำลังแก้ปัญหาผลผลิตล็อตเก่าในสต็อก ขณะที่บางภูมิภาคขาดแคลนอุปทาน ส่งผลให้ราคาสปอตสปอตสูงกว่าสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ถึง 2-4 ดอลลาร์

ตลาดข้าวสาลีได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อชดเชย ขณะที่ประเทศตะวันตกประณามการตัดสินใจของรัสเซียในการส่งขบวนรถบรรทุกที่บรรทุกปัจจัยด้านมนุษยธรรมเข้าไปยังภาคตะวันออกของยูเครน โดยไม่ผ่านการกำกับดูแลจากคณะกรรมการกาชาดสากลหรือความยินยอมของรัฐบาลยูเครน แต่นักวิเคราะห์คาดว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่ส่งผลให้อุปทานหรือการซื้อขายสะดุดลงในภูมิภาค

ขณะเดียวกัน มีปริมาณฝนตกอย่างหนักตลอดทั้งรัฐอิลลินอยส์และอินเดียนาส่งผลให้ตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับคุณภาพของข้าวสาลีและความคืบหน้าของการเก็บเกี่ยว

นอกจากนี้ เทรดเดอร์ยังรอดูรายงานจาก Pro Farmer Midwest Crop Tour ซึ่งได้รับการจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีการนำเสนอคาดการณ์ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของผลผลิตข้าวโพดและข้าวสาลี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ