ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดลบ จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 28, 2014 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (27 ส.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยสัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้น ในขณะที่สัญญาข้าวโพดทรงตัว และสัญญาถั่วเหลืองลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ปิดทรงตัวที่ 3.65 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 5.75 เซนต์ หรือ 1.03% ปิดที่ 5.6225 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 4.25 เซนต์ หรือ 0.41% ปิดที่ 10.2375 ดอลลาร์/บุชเชล

รายงานข้อมูลเอทธานอลจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เป็นปัจจัยลบเล็กน้อยต่อตลาดข้าวโพด โดยยอดการผลิตในสัปดาห์สิ้นสุดวันศุกร์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 268 ล้านแกลลอน ลดลง 3% จากสัปดาห์ก่อนหน้าและยังต่ำกว่าอัตราการผลิตเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของกระทรวงเกษตรสหรัฐ ซึ่งเหลือเวลาเพียง 1.5 สัปดาห์ก็จะครบรอบปีการเกษตร

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องจากการพยากรณ์สภาพอากาศที่เอื้ออำนวย นักวิเคราะห์คาดว่า ผลผลิตต่อพื้นที่และคุณภาพของถั่วเหลืองในรัฐเนบราสกาและไอโอวาจะลดลงเนื่องจากจะมีฝนตกหนักในอีกไม่กี่วันนี้ ซึ่งจะฉุดรั้งพื้นที่ที่คุณภาพและผลผลิตปรับตัวดีขึ้น การพยากรณ์สำหรับช่วงอีก 2 สัปดาห์ระบุว่า อุณหภูมิจะอยู่ที่ระดับปกติหรือสูงกว่าไปจนถึงกลางเดือนก.ย.

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากแรงช้อนซื้อ เนื่องจากความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับสภาพอากาศที่ชื้นแฉะในภาคเหนือของเขตเพลนส์ ในขณะที่ปริมาณน้ำฝนและอุณหภูมิที่อบอุ่นจะเหมาะสมอย่างยิ่งต่อการเติบโตของข้าวโพดและถั่วเหลือง แต่จะส่งผลให้คุณภาพของข้าวสาลีที่กำลังจะเก็บเกี่ยวลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ