มาเลเซียยกเลิกจัดเก็บภาษีส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ 2 เดือน หวังกระตุ้นยอดขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 5, 2014 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาเลเซีย ได้ยกเลิกการจัดเก็บภาษีการส่งออกสำหรับสินค้าประเภทน้ำมันปาล์มดิบเป็นระยะเวลา 2 เดือน เพื่อสนับสนุนการขนส่งสินค้าทางเรือ และช่วยพยุงราคาน้ำมันปาล์มดิบที่ลดลงต่ำสุดในรอบ 5 ปี

กระทรวงอุตสาหกรรมการเกษตรและสินค้าโภคภัณฑ์มาเลเซีย เปิดเผยว่า การขนส่งน้ำมันปาล์มดิบทางเรือในเดือนกันยายน และตุลาคม จะไม่มีการจัดเก็บภาษี โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้กำหนดอัตราภาษีการส่งออกสำหรับเดือนกันยายนอยู่ที่ 4.5% การยกเว้นการจัดเก็บภาษีดังกล่าวจะช่วยเพิ่มยอดการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบได้ถึง 600,000 ตัน และช่วยคงระดับสินค้าคงคลังไว้ที่ 1.6 ล้านตันไปตลอดจนถึงสิ้นปีนี้ด้วย

นายโดรับ มิสทรี ผู้อำนวยการบริษัท ก็อดเรจ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ระบุว่า ราคาปาล์ม ซึ่งใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร และเชื้อเพลิงชีวภาพ ปรับตัวดิ่งลงท่ามกลางสภาพตลาดที่ซบเซาในเดือนกรกฎาคม เนื่องจากอุปทานน้ำมันพืชทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งรวมถึงถั่วเหลืองในสหรัฐที่มีการเก็บเกี่ยวได้ปริมาณมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ราคาน้ำมันพืชนั้นมีความเสี่ยงที่จะลดต่ำลงไปอีกจนเฉียดราคาต้นทุน

ทางด้านนายดักลาส อักกาห์ เอ็มบาส รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมการเกษตรและสินค้าโภคภัณฑ์ กล่าวว่า รัฐบาลจะเป็นผู้กำหนดว่าการยกเว้นการจัดเก็บภาษีขาออกนี้ควรจะมีการขยายขอบเขตตามคำเรียกร้องจากภาคอุตสาหกรรมหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ