ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปรับตัวลงจากปริมาณผลผลิตในระดับสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 17, 2014 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (16 ก.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในขณะที่ข้าวสาลีและถั่วเหลืองลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 0.75 เซนต์ หรือ 0.22% ปิดที่ 3.4375 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 4.5 เซนต์ หรือ 0.90% ปิดที่ 4.9625 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 8.75 เซนต์ หรือ 0.88% ปิดที่ 9.8075 ดอลลาร์/บุชเชล

รายงาน Farm Program Participation ประจำเดือนก.ย.ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) บ่งชี้ว่า USDA จะปรับลดประมาณการพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดลง 1.5-2.5 ล้านเอเคอร์ และพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองลง 500,000-1.5 ล้านเอเคอร์ ในรายงานอุปสงค์-อุปทานสินค้าเกษตรในตลาดโลกเดือนต.ค. แต่เนื่องจากตลาดยังรับข่าวผลผลิตจำนวนมากของข้าวโพดและถั่วเหลือง เทรดเดอร์จึงไม่ให้ความสำคัญกับรายงานนี้

ส่วนในด้านการเก็บเกี่ยวขยายตัวตลอดทั้งเขตมิดเวสต์ โดยการเก็บเกี่ยวในภาคตะวันออกของมิดเวสต์จะเริ่มต้นสุดสัปดาห์นี้หรือต้นสัปดาห์หน้า นักวิเคราะห์ระบุว่า ภาคตะวันตกของมิดเวสต์จะเก็บเกี่ยวในอีก 10-14 วัน และการเก็บเกี่ยวจะครอบคลุมพื้นที่มากขึ้นในต้นเดือนต.ค.

ผลผลิตสินค้าเกษตรยังคงเป็นประเด็นที่สำคัญ โดยข้าวโพดให้ผลผลิตในช่วง 185-270 บุชเชล/เอเคอร์ และถั่วเหลืองอยู่ที่ 65-90 บุชเชล/เอเคอร์ และคาดว่าเขตที่ลุ่มปากแม่น้ำและภาคใต้ของมิดเวสต์ก็จะให้ผลผลิตใกล้เคียงกับทางตอนเหนือ

นักวิเคราะห์ได้แสดงความเห็นว่า ดูเหมือนว่ารายงานอุปสงค์-อุปทานสินค้าเกษตรในตลาดโลกเดือนก.ย.ของ USDA จะคาดการณ์ผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองในปริมาณที่ต่ำเกินไป

อียิปต์สั่งซื้อข้าวสาลีจำนวน 180,000 ตันจากฝรั่งเศสที่ราคาต่ำกว่าราคาเสนอซื้อครั้งล่าสุดเป็นอย่างมาก ซึ่งบ่งชี้ว่า ราคาข้าวสาลีในตลาดโลกกำลังอยู่ภายใต้แรงกดดัน

การพยากรณ์บ่งชี้ว่า สภาพอากาศจะเอื้ออำนวยต่อการเก็บเกี่ยวข้าวโพดและถั่วเหลืองในภาคกลางของสหรัฐ รวมไปถึงการเพาะปลูกข้าวสาลีในฤดูหนาว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ