ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวก จากแรงซื้อทางเทคนิค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 15, 2014 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 ต.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งกระดาน เพราะได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อทางเทคนิค และความต้องการถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 11 เซนต์ หรือ 3.18% ปิดที่ 3.57 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.79% ปิดที่ 5.0925 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 19.5 เซนต์ หรือ 2.06% ปิดที่ 9.6475 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรได้รับแรงหนุนจากแรงช้อนซื้ออย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ถั่วเหลืองพุ่งแตะที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์

นอกจากนี้ สัญญาข้าวโพดยังปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่ว่า ฝนที่ตกตลอดทั้งเขตมิดเวสต์และที่ลุ่มปากแม่น้ำในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมานั้น ส่งผลให้การเก็บเกี่ยวของสหรัฐซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตข้าวโพดรายใหญ่ที่สุดในโลกชะลอตัวลง ส่วนข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ในขณะเดียวกัน สัญญาถั่วเหลืองยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของโรงงานสกัดน้ำมันและผู้ส่งออก โดยคาดว่าสหรัฐจะมียอดส่งออกถั่วเหลืองไปยังจีนที่สูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนต.ค.

กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) รายงานว่า สหรัฐส่งออกข้าวโพด 39 ล้านบุชเชลในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 9 ต.ค. ส่วนยอดส่งออกถั่วเหลืองอยู่ที่ 52.4 ล้านบุชเชลและข้าวสาลีอยู่ที่ 16.1 ล้านบุชเชล ทั้งยอดส่งออกข้าวโพดและถั่วเหลืองจนถึงปัจจุบันของสหรัฐต่างก็สูงกว่าในปีที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก

การพยากรณ์คาดว่าสภาพอากาศในเขตมิดเวสต์และที่ลุ่มปากแม่น้ำจะอบอุ่นขึ้นและแห้งมากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์และสัปดาห์หน้า ซึ่งจะช่วยให้การเก็บเกี่ยวมีความคืบหน้าเร็วขึ้น นักวิเคราะห์ระบุว่า สภาพอากาศจะเป็นปัจจัยลบต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ