ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดบวก จากคาดการณ์อุปสงค์เพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 13, 2014 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (12 พ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวในทิศทางแตกต่างกัน โดยราคาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ราคาถั่วเหลืองลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 4 เซนต์ หรือ 1.07% ปิดที่ 3.7775 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 16.25 เซนต์ หรือ 1.53% แตะที่ 10.4775 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 17.5 เซนต์ หรือ 3.33% ปิดที่ 5.4275 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเกษตรผู้เลี้ยงสัตว์ใช้อาหารเพื่อเลี้ยงปศุสัตว์มากขึ้น หลังจากสภาพอากาศในสหรัฐหนาวจัด โดยสำนักงานสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐ (NWS) เปิดเผยว่า มวลอากาศจากขั้วโลกเหนือจะทำให้อุณหภูมิบริเวณตอนเหนือและตอนกลางของสหรัฐต่ำกว่าปกติ ซึ่งบ่งชี้ว่าปศุสัตว์จะต้องได้รับอาหารเพิ่มขึ้นในช่วงอากาศหนาว จึงเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้น

นักวิเคราะห์ยังกล่าวว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นยังอาจสร้างความเสียหายให้กับข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาวของสหรัฐ ซึ่งอาจจะทำให้ผลผลิตข้าวสาลีขาดแคลน

ทั้งนี้ มีข่าวแพร่สะพัดในตลาดว่า มีการจำหน่ายกากถั่วเหลืองละตินอเมริกาในตลาดสหรัฐประมาณ 2 เรือบรรทุก และคาดว่ามีการนำเข้ากากน้ำมันจากละตินอเมริกาเข้ามาเช่นกัน นักวิเคราะห์ระบุว่าปัจจัยนี้อาจส่งผลให้อุปทานล้นตลาดเป็นระยะสั้นๆ ซึ่งฉุดสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลง สำนักข่าวซินหัวราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ