ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงขายทำกำไร ฉุดสัญญาธัญพืชปิดร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2014 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (19 พ.ย.) สัญญาข้าวโพด ถั่วเหลือง และข้าวสาลีปิดปรับลง โดยได้รับแรงกดดันจากการเทขายทำกำไรอย่างต่อเนื่องของกลุ่มกองทุน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 8.75 เซนต์ หรือ 2.35% ปิด 3.6325 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 18.5 เซนต์ หรือ 1.81% ปิดที่ 10.0475 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 10 เซนต์ หรือ 1.81% ปิดที่ 5.41 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาข้าวโพดปรับตัวลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะ 20 วัน ซึ่งกระตุ้นให้เทรดเดอร์บางส่วนพักการซื้อและเทขายสัญญาเพื่อรอซื้อในราคาที่ระดับต่ำกว่า

ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงจากแรงเทขายอย่างต่อเนื่องของกลุ่มกองทุน หลังจากมีรายงานว่าผลผลิตถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยรายงานของสัปดาห์นี้ว่า ผลผลิตถั่วเหลืองจะเพิ่มขึ้น 18% สู่ระดับ 3.958 พันล้านบุชเชล ซึ่งจะเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

รายงานดังกล่าวยังสร้างแรงกดดันให้แก่สัญญาข้าวโพดด้วย โดยระบุว่าปีนี้ผลผลิตถั่วเหลืองสหรัฐจำทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ 1.4407 หมื่นล้านบุชเชล

ข้อมูลการพยากรณ์อากาศระบุว่า สภาพอากาศจะเอื้อต่อการเพาะปลูกถั่วเหลืองและพืชผลอื่นๆในประเทศอเมริกาใต้ไปจนถึงต้นเดือนธ.ค. โดยจะมีฝนตกในปริมาณที่เหมาะสม ขณะที่อุณหภูมิคาดว่าจะต่ำกว่าระดับปกติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ