ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดร่วง หลังเกษตรกรขายผลผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 17, 2014 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (16 ธ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลดลงในขณะที่ข้าวสาลีเพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.61% ปิดที่ 4.06 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 4.25 เซนต์ หรือ 0.69% ปิดที่ 6.2325 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 16 เซนต์ หรือ 1.54% ปิดที่ 10.235 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลดลงหลังจากเกษตรการนำผลผลิตออกมาสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น โดยเกษตรกรในบราซิลได้นำผลผลิตออกใหม่ของข้าวโพดและถั่วเหลืองมาขายอย่างคึกคักหลังจากค่าเงินเรียลของบราซิลร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 10 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เทรดเดอร์ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นการนำผลผลิตออกมายขายในระหว่างวันที่คึกคักที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่อยู่ระหว่างการเก็บเกี่ยว

นักวิเคราะห์เชื่อว่า อัตราการเพาะปลูกของเกษตรกรบราซิลจะยังคงอยู่ที่ระดับเดิมหากสภาพอากาศเอื้ออำนวยในเดือนก.พ. ในขณะที่การพยากรณ์บ่งชี้ว่า ภูมิภาคอเมริกาใต้จะมีสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเพราะปลูกพืชในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ส่วนสัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการยกเลิกซื้อขายของรัสเซีย หลังค่าเงินรูเบิลของรัสเซียร่วงลงมากกว่า 10% เป็นวันที่ 2 ติดต่อกันเมื่อคืนนี้ ถึงแม้ธนาคารกลางรัสเซียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 17% จากระดับ 10.5% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ