ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ธัญพืชปรับตัวขึ้น เหตุคาดรัสเซียสั่งระงับส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 19, 2014 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (18 ธ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวขึ้นทั้งกระดานเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าอุปทานธัญพืชอาจจะตึงตัวหลังจากรัสเซียมีคำสั่งห้ามส่งออกธัญพืช

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 2.75 เซนต์ หรือ 0.67% ปิดที่ 4.11 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 6.75 เซนต์ หรือ 1.04% ปิดที่ 6.5525 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 8 เซนต์ หรือ 0.78% ปิดที่ 10.35 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์ระบุว่า สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวขึ้นทั้ง 3 รายการ เนื่องจากตลาดได้ซึมซับขาวที่ว่า รัสเซียได้สั่งห้ามการส่งออกข้าวสาลีไปยังประเทศต่างๆเกือบทุกประเทศ ขณะที่จีนได้อนุมัติการนำเข้าข้าวโพดตัดต่อพันธุกรรมที่ได้มีสั่งห้ามไปเมื่อปีที่แล้ว

ถึงแม้ว่าปริมาณการสั่งซื้อจะลดลง แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าจะมีการซื้อขายในช่วงก่อนวันหยุด

รายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) คาดว่าพื้นที่เพาะปลูกในแหล่งผลิตทั้งหมดในช่วงอีก 10 ปีข้างหน้าจะลดลงจากปีการตลาด 2557/2558 โดยพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดลดลง 2.9 ล้านเอเคอร์

ยอดส่งออกข้าวโพดของสหรัฐประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันพฤหัสบดีที่ผ่านมาอยู่ที่ 27 ล้านบุชเชล ลดลง 10 ล้านบุชเชล จากสัปดาห์ก่อนหน้า ส่วนยอดส่งออกถั่วเหลืองอยู่ที่ 26 ล้านบุชเชล ลดลง 4 ล้านบุชเชลจากสัปดาห์ก่อนหน้า ยอดส่งออกข้าวสาลีอยู่ที่ 18 ล้านบุชเชล เพิ่มขึ้น 1 ล้านบุชเชล

การพยากรณ์คาดว่า สภาพอากาศในอเมริกาใต้จะมีความชื้นมากขึ้นในช่วงอีก 10 วันที่จะถึง และอากาศจะร้อนไม่นาน นักวิเคราะห์เชื่อว่า สภาพอากาศดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบต่อพืชในอเมริกาใต้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ