ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้อมูลส่งออกสดใสหนุนสัญญาถั่วเหลืองปิดบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 23, 2014 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (22 ธ.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวในทิศทางแตกต่างกัน โดยราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น ขณะที่ราคาข้าวสาลีลดลง

สัญญาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้น 1.25 เซนต์ หรือ 0.30% ปิดที่ 4.1175 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 7.75 เซนต์ หรือ 0.75% ปิดที่ 10.3825 ดอลลาร์/บุชเชล ข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.รูดลง 6.5 เซนต์ 1.03% ปิด 6.2575 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์ระบุว่า ข้อมูลการส่งออกประจำสัปดาห์ที่ดีเกินคาดช่วยหนุนสัญญาถั่วเหลืองให้ปรับตัวสูงขึ้น โดยมีรายงานเมื่อวานนี้ว่า ยอดส่งออกถั่วเหลืองสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18 ธ.ค. อยู่ที่ 82.1 ล้านบุชเชล ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ในตลาด

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าเป็นไปได้ที่การส่งออกถั่วเหลืองสหรัฐจะลดลงตามฤดูกาล ในขณะเดียวกันก็คาดว่าปริมาณการเก็บเกี่ยวในทวีปอเมริกาใต้จะทำสถิติสูงสุด โดยบราซิลเพิ่งเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตเร็วก่อนกำหนด และจะเดินหน้าไปจนถึงเดือนม.ค.

ด้านกระทรวงเกษตรเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานวานนี้ว่า สหรัฐจำหน่ายข้าวโพดให้แก่ลูกค้าไม่ทราบปลายทางจำนวน 166,600 ตัน ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นปัจจัยบวกต่อสัญญาข้าวโพด

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง เนื่องจากตลาดซึมซับข่าวรัสเซียคุมเข้มกับส่งออกข้าวสาลีที่มีการรายงานอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ