ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดผันผวน นักลงทุนจับตาประชุม ECB

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 22, 2015 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (21 ม.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวในทิศทางแตกต่างกัน โดยราคาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลง ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 2.25 เซนต์ หรือ 0.58% ปิดที่ 3.88 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.15% ปิดที่ 9.835 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ขยับลง 0.25 เซนต หรือ 0.05% ปิดที่ 5.3675 ดอลลาร์/บุชเชล

สำหรับปริมาณการซื้อขายในตลาด CBOT ค่อนข้างเบาบาง เนื่องจากนักลงทุนกำลังรอดูผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่จะเปิดเผยในค่ำวันนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า เทรดเดอร์พากันกังวลว่าอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราอาจเคลื่อนไหวตามผลการประชุมอีซีบี ซึ่งรวมไปถึงการตัดสินใจออกมาตรการเชิงผ่อนคลาย จึงมีเทรดเดอร์ทั้งส่วนที่ซื้อและขายสัญญา ขณะเดียวกันสภาพอากาศที่เอื้อการเพาะปลูกในบราซิลยังสกัดการพุ่งขึ้นในตลาด CBOT

ทั้งนี้ แทบไม่มีปัจจัยอื่นๆนอกเหนือจากเรื่องสถานการณ์ของอีซีบี อย่างไรก็ดี ดอลลาร์อ่อนค่าลง จึงทำให้มีแรงซื้อชดเชยทั้งในสัญญาข้าวโพด ถั่วเหลือง และข้าวสาลี

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า จีนสั่งซื้อข้าวสาลีสหรัฐสำหรับฤดูกาล 2557/2558 จำนวน 176, 000 ตันวานนี้ ข้อมูลการขายดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนให้สัญญาถั่วเหลือง ภายหลังมีการยกเลิกคำสั่งซื้อปริมาณเท่ากันในวันอังคาร

ส่วนพยากรณ์อากาศของบราซิลในช่วงใกล้ๆนี้ระบุว่า อากาศจะชื้นเล็กน้อย และหลังจากนั้น 2 สัปดาห์จากนั้นคาดว่าจะเกิดฝนและอุณหภูมิปกติในบราซิล นักวิเคราะห์ระบุว่า ฝนที่ตกลงมาอาจช่วยให้ทางตอนเหนือของบราซิลเก็บเกี่ยวผลผลิตถั่วเหลืองเสร็จสมบูรณ์ ขณะที่อีกหลายพื้นที่กำลังพิจารณาเร่งการเก็บเกี่ยวในระยะ 2-3 สัปดาห์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ