ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงขายกองทุน ฉุดสัญญาธัญพืชปิดร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 29, 2015 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (28 ม.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วหลืองปรับตัวร่วงลงทั้งหมด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 8 เซนต์ หรือ 2.10% ปิดที่ 3.7325 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 3.5 เซนต์ หรือ 0.36% ปิดที่ 9.7025 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 13.75 เซนต์ หรือ 2.65% ปิดที่ 5.0525 ดอลลาร์/บุชเชล

กลุ่มกองทุนเทขายสัญญาธัญพืชอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่นักลงทุนในตลาดการเงินอยู่ในระหว่างรอการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีการเปิดเผยในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ลงมติในการประชุมครั้งล่าสุด ด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ 10-0 ให้คงอัตราดอกเบี้ยใกล้ 0% อย่างน้อยจนถึงกลางปีนี้

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงเป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน เนื่องจากจากฝรั่งเศสเสนอขายราคาข้าวสาลีถูกลง เพราะผู้ผลิตต้องการระบายสต็อกผลผลิตเก่า

ส่วนรายงานอุปสงค์และสต็อกน้ำมันเอธานอลประจำสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุ ในสัปดาห์ที่แล้วสหรัฐผลิตน้ำมันเอธานอล 978,000 บาร์เรล/วัน โดยนักวิเคราะห์มองว่าสอดคล้องกับยอดรวมการผลิตของสัปดาห์ก่อนๆซึ่งอยู่ในะระดับสูง

รายงานยังระบุว่าด้วยว่า สต็อกน้ำมันเอธานอลปรับตัวขึ้น 1.3% แตะระดับสูงสุดในรอบหลายปี ซึ่งทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวอุปสงค์ข้าวโพดสำหรับผลิตเอธานอลที่ซบเซาในเดือนหน้า

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลง หลังมีรายงานข่าวว่า ผลผลิตถั่วเหลืองบราซิลทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ดี สัญญาถั่วเหลืองลดช่วงลบ จากแรงซื้อชดเชยกากถั่วเหลือง

ส่วนพยากรณ์อากาศอเมริกาใต้ยังจัดว่าส่งผลดีต่อพืชผล โดยพื้นที่เก็บเกี่ยวจะมีอากาศแห้ง ส่วนพื้นที่ที่ยังไม่มีการเก็บเกี่ยวจะมีฝนตกอยู่บ้าง ขณะที่พยากรณ์อากาศสหรัฐยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ