ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลล์อ่อนหนุนธัญพืชปิดปรับตัวขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 6, 2015 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (5 ก.พ.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวขึ้นทั้ง 3 รายการ จากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.46% ปิดที่ 3.8525 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 14.75 เซนต์ หรือ 2.89% ปิดที่ 5.2575 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 9.25 เซนต์ หรือ 0.95% ปิดที่ 9.8125 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันและตลาดหุ้น เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ได้ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ

นักวิเคราะห์ระบุว่า ข้าวสาลีได้รับแรงหนุนจากความเป็นไปได้ที่อียิปต์จะสั่งซื้อข้าวสาลีจากสหรัฐเป็นจำนวนมากถึง 6 คาร์โก ด้านนายคาเล็ด ฮานาฟี รัฐมนตรีด้านซัพพลายของอียิปต์กล่าววานนี้ว่า อียิปต์ได้ขอให้สหรัฐเสนอขายข้าวสาลีในราคาที่ดีที่สุด และอียิปต์ยังคงเป็นประเทศผู้นำเข้าข้าวสาลีรายใหญ่

นอกจากนี้ ข้าวสาลียังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อทางเทคนิค นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาด CBOT ได้ร่วงลงเกือบ 15% ในเดือนม.ค. ซึ่งน่าจะถึงเวลาดีดตัวขึ้นหลังจากทำสถิติปรับตัวลงในรายเดือนรุนแรงที่สุดในรอบ 3 ปี อันเนื่องมาจากอุปทานจำนวนมากในตลาดโลก

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า สหรัฐมียอดขายข้าวสาลีสำหรับปีการตลาด 2557-2558 ให้กับต่างประเทศจำนวน 14.8 ล้านบุชเชลในสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 29 ม.ค. ส่วนยอดขายข้าวโพดอยู่ที่ 33.9 ล้านบุชเชล และยอดขายถั่วเหลืองอยู่ที่ 18.0 ล้านบุชเชล นักวิเคราะห์แสดงความเห็นว่า ทั้งข้าวสาลี ข้าวโพด และถั่วเหลืองมียอดขายลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า

พยากรณ์อากาศคาดว่าสภาพอากาศในอเมริกาใต้จะยังคงเอื้ออำนวยต่อพืชและจะมีฝนตกและพายุพัดเข้าสู่ภาคกลางและภาคเหนือของบราซิลในวันพฤหัสบดีและช่วงที่เหลือของสัปดาห์ นอกจากนี้ จะมีฝนตกในพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งของบราซิลด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ