ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดบวก คาดมีการประท้วงในบราซิล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 13, 2015 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (12 ก.พ.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวสาลีและข้าวโพดปรับตัวลดลง แต่สัญญาถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น เนื่องจากคาดว่าคนขับรถบรรทุกในบราซิลอาจหยุดงานประท้วง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 2.75 เซนต์ หรือ 0.71% ปิดที่ 3.83 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 4.5 เซนต์ หรือ 0.86% ปิดที่ 5.2125 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 6 เซนต์ หรือ 0.61% ปิดที่ 9.8375 ดอลลาร์/บุชเชล

ถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น เนื่องจากจีนยังคงเป็นผู้ซื้อรายใหญ่สำหรับถั่วเหลืองสหรัฐ ขณะทีนักวิเคราะห์เชื่อว่า การส่งออกถั่วเหลืองของสหรัฐได้รับสนใจลดลงและมีราคาสูงเกินไป โดยคาดว่ามีแนวโน้มอ่อนแรงลงในเดือนมี.ค.

นักวิเคราะห์บางกลุ่มเชื่อว่า มีความเป็นไปได้ที่คนขับรถบรรทุกในบราซิลจะหยุดงานประท้วง ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อถั่วเหลือง โดยคาดว่าจะไม่มีการผละงานทั่วประเทศอย่างน้อยในช่วง 40 วันข้างหน้า แต่อาจมีความล่าช้าด้านการขนส่งอยู่บ้าง

สหรัฐรายงานว่า ยอดส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 5 ก.พ. ต่างก็สูงเกินคาดทั้ง 3 รายการ โดยยอดส่งออกข้าวสาลีอยู่ที่ 15 ล้านบุชเชล ส่วนข้าวโพดแตะที่ 39.5 ล้านบุชเชล และถั่วเหลืองแตะ 27.4 ล้านบุชเชล

การพยากรณ์สภาพอากาศบ่งชี้ว่า จะมีหิมะตกในทางตอนใต้ของเขตมิดเวสต์ในสัปดาห์หน้า และอุณหภูมิที่หนาวจัดอาจสร้างความเสียหายให้กับผลผลิตในแถบอีสต์ โคสต์ ส่วนการพยากรณ์สำหรับอเมริกาใต้คาดว่าสภาพอาอาศจะเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยและเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก โดยมีทั้งแดดออกสลับกับฝนตกในช่วงอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ