ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดร่วง หลังประท้วงในบราซิลผ่อนคลายลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2015 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (4 มี.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวลงทั่วทั้งกระดาน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวลง 1.50 เซนต์ หรือ 0.38% ปิดที่ 3.895 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วง 10.00 เซนต์ หรือ 1.98% ปิดที่ 4.96 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วง 18.25 เซนต์ หรือ 1.80% ปิดที่ 9.94 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์ระบุว่า สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรสำคัญทั้ง 3 ประเภทปรับตัวลง เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าได้สร้างแรงกดดันต่อตลาด นักวิเคราะห์กล่าวว่าดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ ซึ่งทำให้สัญญาธัญพืชมีราคาแพงขึ้น และไม่ใช่เรื่องดีสำหรับการส่งออก

ในส่วนของสัญญาข้าวสาลีซึ่งร่วงหนักสุดเมื่อคืนนี้ นักวิเคราะห์มองว่า อากาศที่อุ่นขึ้นในสัปดาห์หน้าจะทำให้หิมะละลายและเพิ่มขึ้นชุ่มชื้นในดิน ซึ่งมีความจำเป็นสำหรับข้าวสาลี จึงส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่าจะมีผลผลิตข้าวสาลีเข้ามาในตลาดมากขึ้น

ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองได้รับแรงกดดัน เนื่องจากการก่อเหตุประท้วงของกลุ่มคนขับรถบรรทุกในบราซิลเริ่มบรรเทาลง โดยมีข่าวในตลาดว่า มีการประท้วงที่สร้างความเดือดร้อนบนทางหลวงในวันอังคารเพียง 7 ครั้ง ซึ่งลดลงจากจำนวน 18 ครั้งของวันจันทร์ ข่าวดังกล่าวได้ช่วยคลายความกังวลที่ว่าบราซิล ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีรายสำคัญ จะระงับการส่งออก

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานเมื่อคืนนี้ว่า กำลังผลิตเอธานอลประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 ก.พ. อยู่ที่ 931,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นปัจจัยลบต่อข้าวโพดซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตเอธานอล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ