ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงซื้อหนุนสัญญาธัญพืชปิดบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 12, 2015 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (11 มี.ค.) สัญญาข้าวโพด ถั่วเหลือง และข้าวสาลีต่างปรับตัวขึ้นจากแรงซื้อชดเชยการทำชอร์ตเซล หลังจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ปรับลดคาดการณ์สต็อกข้าวสาลีและข้าวโพด ในรายงานภาวะอุปสงค์อุปทานรายเดือนครั้งล่าสุด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.77% ปิดที่ 3.91 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 5.75 เซนต์ หรือ 1.17% ปิดที่ 4.99 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 8.25 เซนต์ หรือ 0.84% ปิดที่ 9.9275 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพด ถั่วเหลือง และข้าวสาลีต่างปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากแรงหนุนของคำสั่งซื้อทางเทคนิค ขณะที่เทรดเดอร์ระบุว่า นักลงทุนได้แสดงความกังวลต่อข่าวลือที่ว่า มีการเตรียมแผนก่อประท้วงครั้งใหญ่ในบราซิล ขณะที่เทรดเดอร์อีกส่วนหนึ่งระบุว่าเม็ดเงินกำลังจะไหลกลับสู่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน

รายงานการผลิตน้ำมันเอธานอลประจำสัปดาห์ ซึ่งรายงานโดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า การผลิตเอธานอลในสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในขณะที่สต็อกปรับตัวลง จึงเป็นปัจจัยสนับสนุนสัญญาข้าวโพด ทั้งนี้ ปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 6 มี.ค. เพิ่มขึ้น 1.5% สู่ระดับ 944,000 บาร์เรล/วัน ส่วนสต็อกปรับตัวลง 1.6% เนื่องจากการผลิตลดลงและการส่งออกปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตามสต็อกน้ำมันเอธานอลยังคงอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี

นอกจากนี้ USDA รายงานว่า มีการตรวจพบสัตว์ปีกในรัฐอาร์คันซอส์ซึ่งสงสัยว่าอาจติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก หากมีการยืนยันว่าติดเชื้อจริง ก็อาจทำให้การส่งออกสัตว์ปีกของสหรัฐได้รับผลกระทบมากยิ่งขึ้น นักวิเคราะห์เชื่อว่าข่าวดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความต้องการธัญพืชเลี้ยงสัตว์ หากอุตสาหกรรมสัตว์ปีกสหรัฐไม่สามารถจำหน่ายไก่ออกไปต่างประเทศได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ