ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวสาลีปิดพุ่ง จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 17, 2015 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (16 มี.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลงในทิศทางแตกต่างกัน โดยสัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลงเล็กน้อย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวลง 1.50 เซนต์ หรือ 0.39% ปิดที่ 3.79 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 12.00 เซนต์ หรือ 2.39% ปิดที่ 5.14 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 4.75 เซนต์ หรือ 0.49% ปิดที่ 9.6925 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์ระบุว่า สัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากความกังวลว่าสภาพอากาศแห้งแล้งในเขตเพลนส์ของสหรัฐ อาจทำให้ข้าวสาลีหยุดชะงักการเติบโต โดยสัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้น 6 วันจาก 7 วันล่าสุด

ขณะที่ Agresource ซึ่งเป็นบริษัทในชิคาโก เผยในจดหมายข่าวประจำวันว่า เทรดเดอร์จับตาดูสภาพอากาศที่แห้งแล้งในเขตเพลนส์อย่างใกล้ชิด ขณะเดียวพยากรณ์อากาศก็เผยให้เห็นว่าโอกาสที่จะเกิดฝนตกหนักในเขตเพลนส์นั้นมีไม่มากนักในเร็ววันนี้ ปัจจัยนี้จึงอาจกระตุ้นแรงซื้อชดเชยสัญญาข้าวสาลีโดยฉับพลันและต่อเนื่องไปจนถึงเดือนเม.ย.

ส่วนสัญญาข้าวโพดได้รับแรงกดดันจากข้อมูลตรวจสอบการส่งออกสหรัฐที่ต่ำเกินคาด โดยกระทรวงสหรัฐ (USDA) รายงานวานนี้ว่า ยอดส่งออกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 มี.ค. ในปีการตลาด 2557/2558 นั้นอยู่ที่ 735,311 ตัน ลดลงจาก 1.18 ล้านตันในสัปดาห์ก่อนหน้า และยังต่ำกว่าคาดการณ์ของตลาด

นักวิเคราะห์ระบุว่า การเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองในอเมริกาใต้ในขณะนี้นั้น ได้สร้างแรงกดดันให้แก่สัญญาถั่วเหลืองสหรัฐอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ