ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปิดลบหลังเกิดฝนตกในพื้นที่แห้งแล้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 20, 2015 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ (17 เม.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวสาลีปรับตัวลดลงเนื่องจากมีฝนตกในพื้นที่เพาะปลูก ขณะที่ข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.93% ปิดที่ 3.7975 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 1.5 เซนต์ หรือ 0.31% ปิดที่ 4.8925 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 2.75 เซนต์ หรือ 0.28% ปิดที่ 9.6875 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลงเนื่องจากมีฝนตกในเขตเพลนส์ของสหรัฐซึ่งกำลังต้องการความชุ่มชื่น และช่วยบรรเทาความวิตกกังวลที่ว่า ภัยแล้งอาจจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของพืช โดยได้เกิดพายุเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีฝนตกในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐแคนซัสและภาคกลางของรัฐโอคลาโฮมา ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีแดงในช่วงฤดูหนาวของสหรัฐ นอกจากนี้ การพยากรณ์สภาพอากาศยังคาดว่าจะมีฝนตกในช่วงสุดสัปดาห์นี้และในสัปดาห์หน้าอีกด้วย

สัญญาข้าวโพดได้รับปัจจัยหนุนจากความวิตกกังวลที่ว่า สภาพอากาศที่ชื้นแฉะอาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเมล็ดพืช Agresource ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยในชิคาโก้ระบุว่า ข้าวโพดมีแรงช้อนซื้ออย่างแข็งแกร่งจากการคาดการณ์ที่ว่า สภาพอากาศหนาวเย็นและชื้นแฉะจนเกินไปสำหรับการเติบโตของเมล็ดพืช

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองนั้น กระแสข่าวสือในตลาดที่ว่าผู้ประกอบการรถบรรทุกอิสระมีแผนจะปิดถนนประท้วงในภาคเหนือของบราซิลได้กระตุ้นแรงช้อนซื้อจากกองทุน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ