ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด,ถั่วเหลืองปิดลบ เหตุวิตกไข้หวัดนก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 22, 2015 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (21 เม.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้น ในขณะที่ถั่วเหลืองและข้าวโพดลดลง เนื่องจากภาวะซื้อขายที่ซบเซาหลังจากมีรายงานค้นพบการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 5 เซนต์ หรือ 1.32% ปิดที่ 3.73 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 5.0025 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 2.75 เซนต์ หรือ 0.28% ปิดที่ 9.7675 ดอลลาร์/บุชเชล

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ระบุว่าได้ตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N2 ที่อันตรายอย่างยิ่งในฟาร์มแห่งหนึ่งในเขตออสเซลา คันทรี ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐไอโอวา ฟาร์มดังกล่าวระบุว่า จำเป็นต้องกำจัดไก่ทั้งหมด 3.8 ล้านตัว

ทั้งนี้ การติดเชื้อไข้หวัดนกในรัฐไอโอวาซึ่งมีปริมาณการผลิตไข่ 1 ใน 5 ของปริมาณการบริโภคภายในประเทศ นับเป็นกรณีล่าสุดที่ส่งผลกระทบต่อทั้งหมด 8 รัฐในภาคกลางของประเทศ โดยไวรัสมีแนวโน้มจะสร้างความเสียหายต่อไก่ไข่และไก่งวงทั้งหมดประมาณ 6.3 ล้านตัวมาตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันจากแรงช้อนซื้อของกองทุน แต่การปรับตัวขึ้นได้ถูกสกัดเอาไว้จากจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย นักวิเคราะห์บางรายกล่าวว่า เทรดเดอร์จับตามองแนวโน้มสภาพอากาศในรัสเซียที่กำลังปรับตัวดีขึ้นอย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินว่ารัสเซียจะยกเลิกภาษีส่งออกหรือไม่

ส่วนสภาพอากาศในภาคกลางของสหรัฐคาดว่าอุณหภูมิจะสูงขึ้นในช่วงกลางวันและสภาพอากาศในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนเม.ย.และต้นเดือนพ.ค.จะเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกข้าวโพด เนื่องจากลมพายุประจำฤดูจะเคลื่อนตัวไปยังภาคเหนือ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ